Sống đẹp

Phụ nữ lan tỏa “sống xanh” trong cộng đồng

Dương Linh 02/07/2023 06:51

Ý thức được vai trò quan trọng của môi trường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nhiều mô hình, lối sống xanh của các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô ngày càng lan tỏa trong cộng đồng. Các hội viên không những chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống, xây dựng phong trào sống xanh, sạch, đẹp.

songxanh.jpg
Tuyên truyền, vận động người dân sử dụng làn đi chợ góp phần bảo vệ môi trường của Hội liên hiệp phụ nữ quận Bắc Từ Liêm.

Ăn sạch, sống xanh

Từ nhiều năm nay, hình ảnh những phụ nữ quận Hà Đông xách làn đi chợ đã trở nên quen thuộc tại nhiều tổ dân phố. Các bà, các chị đã không còn thói quen dùng túi ni lông để đựng thực phẩm, thay vào đó khi mua xong đựng vào làn hoặc hộp... Qua mỗi năm, số hội viên xách làn đi chợ ngày một tăng.

Bà Nguyễn Thị Thắng (phường Kiến Hưng) chia sẻ: “Ngay từ khi Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông phát động mô hình phụ nữ dùng làn đi chợ, chị em trong chi hội đều đồng tình hưởng ứng. Mới đầu, một số hội viên cảm thấy bất tiện, nhưng giờ đây đã trở thành thói quen hằng ngày của chị em”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết: “Đến nay, quận đã phát hơn 3.000 làn nhựa nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông. Ngoài việc sử dụng làn nhựa, nhiều chị em còn chủ động chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: Túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni lông tự phân hủy đi chợ, siêu thị, tất cả đều nhằm mục đích bảo vệ môi trường sống”.

Những năm gần đây, xu hướng “Ăn sạch - Sống xanh” được nhiều hội viên phụ nữ quận Đống Đa triển khai, thực hiện bằng nhiều mô hình khác nhau để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đơn cử, mô hình “Vườn rau sạch tại nhà”, đang được phụ nữ các phường triển khai thực hiện. Đất vườn không có, các bà, các chị em tận dụng sân thượng để trồng cây, rau, tạo nên những vườn rau mini tại nhà.

Chị Đào Thị Thùy Lương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ô Chợ Dừa thông tin, hiện nay, 100% chi hội phụ nữ trên địa bàn phường đều triển khai mô hình “Vườn rau sạch tại nhà”. Mô hình còn gắn kết tình cảm giữa các hội viên phụ nữ, bởi rau tươi tốt, chị em còn thu hoạch để tặng nhau. Từ sáng kiến của Hội Liên hiệp phụ nữ, đến nay, mô hình “Vườn rau sạch tại nhà” đã lan tỏa tới nhiều hội và các đoàn thể khác trên địa bàn.

Ý thức được vai trò quan trọng của môi trường ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nhiều mô hình, lối sống xanh của phụ nữ ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng, như mô hình “Đổi phế liệu giữ màu xanh” đã được triển khai rộng khắp tại 579 xã, phường, thị trấn; mô hình ứng dụng chế phẩm IMO trong xử lý rác thải tại hộ gia đình, qua đó đã giảm tải 80-90% lượng đốt rơm rạ. Ngoài ra, còn có các mô hình “Nói không với bếp than tổ ong”, “Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả”, “Chi hội 3 xanh”…

Thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức

Hưởng ứng phong trào của các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì đã tích cực lan tỏa lối sống xanh. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Đỗ Thị Thúy Hằng chia sẻ: “Trước đây, mỗi tháng, Hội phải mua hàng trăm lốc nước đóng chai bằng nhựa, thì giờ chỉ cần vài chục chai thủy tinh để đựng nước, sử dụng trong các cuộc hội họp. Để triển khai đồng loạt, hạn chế tối đa việc sử dụng nhựa dùng một lần, Huyện hội đã trao tặng hàng nghìn bình nước thủy tinh cho các cơ sở Hội và hội viên”.

Việc dùng chai thủy tinh, bình inox đựng nước uống thay thế chai nhựa đã được nhiều cán bộ, hội viên tại các quận, huyện: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Gia Lâm, Đông Anh, Phú Xuyên… thực hiện.

Chung tay cùng cơ sở hội và hội viên trong hành trình “sống xanh”, chỉ tính riêng năm 2022, các cấp Hội đã tặng 4.670 thùng đựng rác tại các điểm sinh hoạt cộng đồng, gần 12.000 túi giấy, túi vải, bình thủy tinh, 4.155 làn nhựa đi chợ...

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, những việc làm dù nhỏ bé của tổ chức Hội đã và đang nhận được sự đồng tình hưởng ứng của chị em hội viên; đồng thời còn lan tỏa đến cộng đồng. Để tiếp tục lan tỏa lối “sống xanh”, các cấp Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với những việc làm thiết thực, trong đó tập trung vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng thay đổi những hành vi gây hại cho môi trường; xây dựng, nhân rộng các mô hình và biểu dương các điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng kiến của những cá nhân, tập thể. Nhờ đó, ý thức “sống xanh” của mỗi cán bộ, hội viên và người dân được nâng cao, góp phần xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ lan tỏa “sống xanh” trong cộng đồng