Thẩm định 3 xã nông thôn mới nâng cao của huyện Đông Anh

Minh Phú| 26/12/2022 22:31

(NSHN) - Ngày 26-12, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã thẩm định kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa và Uy Nỗ (huyện Đông Anh).

Thành viên Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội kiểm tra thực tế các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở xã Đông Hội.

Xã Đông Hội nằm ở cửa ngõ kết nối giao thông giữa huyện Đông Anh, quận Long Biên đi các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng. Đông Hội đang phát triển theo hướng đô thị với nhiều dự án được quy hoạch như: Trung tâm Triển lãm quốc gia quy mô 90ha; Khu đô thị mới Đông Anh quy mô 387ha; cầu Tứ Liên…

Năm 2022, tổng giá trị sản xuất trên Đông Hội ước đạt 1.200 tỷ đồng; trong đó, nông nghiệp chỉ chiếm gần 2,4%, còn lại là thương mại dịch vụ, tiền lương, tiền công… Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 75 triệu đồng/năm. 

Xã Cổ Loa nổi tiếng với Khu di tích Cổ Loa đã được công nhận là điểm du lịch của Hà Nội. Đây là điều kiện thuận lợi cho địa phương trong phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ. Xây dựng nông thôn mới nâng cao, địa phương đã huy động được hơn 239 tỷ đồng đầu tư cho các tiêu chí.

Trên địa bàn xã Uy Nỗ có trên 100 cơ quan, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài xã. Bên cạnh đó, xã còn có 3 chợ, 8 siêu thị, có 10 đến 15km mặt đường nhân dân buôn bán kinh doanh sầm uất...

Nhờ nguồn lực đầu tư lớn, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ đã có những đổi thay tích cực theo hướng hiện đại, văn minh, tiệm cận tiêu chí đô thị. Đặc biệt, đời sống của người dân các địa phương không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đến nay, 3 xã đã không còn hộ nghèo. 100% hộ dân có nhà ở kiên cố, theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng…

Đoàn thẩm định làm việc với xã Uy Nỗ và huyện Đông Anh về kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Đại diện người dân xã Cổ Loa phát biểu ý kiến bày tỏ đồng tình cao về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết, bám theo hướng dẫn của thành phố, huyện đã thẩm tra kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao của 3 xã Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ đạt 19/19 tiêu chí theo quy định của thành phố Hà Nội.

Kết luận hội nghị, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, Trưởng đoàn thẩm định của thành phố cho biết, năm 2022, Hà Nội có 75 xã phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đến hết ngày 26-12, Đoàn thẩm định của thành phố Hà Nội đã thẩm định được 33 xã.

Riêng với 3 xã của huyện Đông Anh, Đoàn thẩm định ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, các thành viên đoàn cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại, cần tiếp tục khắc phục của địa phương.

Trên cơ sở giải trình, làm rõ các nội dung còn tồn tại từ đại diện các phòng, ban chuyên môn huyện Đông Anh, các thành viên Đoàn thẩm định đã thống nhất 3 xã: Đông Hội, Cổ Loa, Uy Nỗ đều đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thành phố xem xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định 3 xã nông thôn mới nâng cao của huyện Đông Anh