Trồng rau cần an toàn trái vụ

Nguyễn Mai| 17/06/2023 07:20

(NSHN) - Rau cần ưa khí hậu lạnh, thích hợp trồng vào mùa đông, mùa xuân. Thế nhưng, người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) - nơi có vùng chuyên canh rau cần nổi tiếng của thành phố Hà Nội, đã ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất rau cần trong vụ hè. Trồng rau cần theo quy trình an toàn và trái vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Những ngày giữa tháng 6 nắng như đổ lửa, nhưng người dân thôn Khai Thái vẫn có rau cần cung cấp ra thị trường. Đây là thứ rau không thể thiếu khi chế biến các món ăn truyền thống của người Phú Xuyên như bún hến và nhiều món ăn khác của người dân Hà Nội như: Miến trộn, bánh đa cua, dưa muối... Chính vì vậy, rau cần trái vụ được bán với giá cao hơn hẳn so với trồng chính vụ. Đó là lý do nhiều hộ dân ở Khai Thái nghiên cứu kỹ thuật để trồng rau cần ngay cả trong tháng nắng nóng nhất của năm.

Bà Nguyễn Thị Thơm (thôn Khai Thái) đã trồng rau cần 20 năm nay cho biết, trước kia rau cần chính vụ được người dân Khai Thái trồng từ đầu tháng 7 kéo dài đến tháng 4 năm sau. Thế nhưng, hiện nay, nhiều hộ dân ở Khai Thái trồng cần quanh năm. Nhà bà Thơm hiện có 3 sào trồng rau cần. Trên ruộng, bà làm các lối đi nhỏ để thuận tiện trong chăm sóc, thu hoạch rau. "Sản phẩm rau cần Khai Thái đã được công nhận thương hiệu, nên chúng tôi luôn nghiêm túc thực hiện đúng quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP”, bà Thơm nói.

Còn bà Nguyễn Thị Tròn (thôn Khai Thái) - hộ đang trồng 7 sào rau cần trái vụ cho hay, rau cần thích hợp với thời tiết lạnh, mát, nên để rau phát triển được trong vụ hè, gia đình đã che phủ lưới đen cho ruộng rau. Những hôm trời nắng, ban ngày, gia đình bà kéo lưới che rau, chiều mát lại kéo lưới ra để cây phát triển. Nếu như mùa đông chỉ 20 ngày, thì mùa hè cần tới 30-35 ngày mới thu hoạch được một lứa cần. Hiện tại, rau cần trái vụ bán với giá 10 nghìn đồng/kg, cao gấp đôi so với chính vụ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Khai Thái Nguyễn Văn Hùng thông tin, để có thể trồng được rau cần vào mùa hè, các hộ phải chăm sóc rau rất đặc biệt. Hiện một số hộ dân trồng rau cần trên địa bàn xã đã làm giàn, nhà lưới để trồng cần, giúp hạn chế nắng nóng, mưa lớn làm gãy dập cây rau... Đặc biệt, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nắm vững quy trình sản xuất theo đúng tiêu chuẩn rau an toàn, nhằm giữ uy tín, chất lượng sản phẩm. Xác định đây là cây trồng giúp nông dân làm giàu, nên chính quyền địa phương đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội hướng dẫn kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất rau an toàn. Theo đó, người dân không sử dụng phân bón vào giai đoạn sắp thu hoạch. Đặc biệt, không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc điều hòa sinh trưởng cũng như thuốc kích thích khác. Ngoài ra, từ năm 2017, huyện Phú Xuyên đã hỗ trợ các hộ trồng rau cần xây dựng 160 lều và bể nước sơ chế rau ngay tại ruộng với kinh phí gần 1 tỷ đồng; kè và rải đá cấp phối hệ thống kênh mương, đường giao thông khu vực trồng rau với kinh phí 5 tỷ đồng... giúp người dân sản xuất thuận lợi.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Khai Thái Nguyễn Huy Tiền, rau cần Khai Thái là giống cần cạn, thân dày, đặc ruột, các đốt phần gốc mập, nên ăn giòn hơn so với rau cần trồng ở nơi khác. Hiện tại, trên địa bàn xã có hơn 300 hộ gia đình trồng 30ha rau cần. Vào chính vụ, mỗi ngày xã Khai Thái cung cấp cho thị trường khoảng 15 tấn rau cần. Sản phẩm rau cần Khai Thái đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể và đã được UBND thành phố Hà Nội chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rau cần an toàn trái vụ