Cánh đồng dược liệu trên đất đồi gò Thanh Mỹ

Minh Phú| 15/01/2023 15:12

(NSHN) - Những ngày cuối năm Nhâm Dần, cánh đồng dược liệu ở thôn Vị Thủy, xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây) vàng rực hoa cúc chi, vô cùng cuốn hút. Đây là một trong những mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả trên đất đồi gò Thanh Mỹ thay thế những cây trồng truyền thống như ngô, sắn… Mô hình đang mở ra hướng làm ăn mới cho người dân địa phương.

Cánh đồng dược liệu ở thôn Vị Thủy, xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây) những ngày này nở hoa vàng rực hoa cúc chi, vô cùng cuốn hút.

Mô hình được thực hiện bởi Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm với diện tích 5,3ha. Bà Uông Thị Tuyết Nhung, Giám đốc điều hành Hợp tác xã, cho biết để tích tụ được ruộng đất, đơn vị đã vận động, thuê đất nông nghiệp của hơn 120 hộ nông dân thôn Vị Thủy. Các hộ dân đã cho Hợp tác xã thuê đất sản xuất được tiếp nhận vào làm việc và có thu nhập hằng tháng.

Các hộ dân đã cho Hợp tác xã thuê đất sản xuất, được tiếp nhận vào làm việc và có thu nhập đều hằng tháng.

Trên diện tích 5,3ha, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm trồng sâm Bố Chính là chủ lực. Tuy nhiên, để “lấy ngắn nuôi dài”, đơn vị còn trồng thêm nhiều thảo dược ngắn ngày để có nguồn thu tái đầu tư cho sản xuất như xả, chanh, hương nhu, cỏ mần trầu. Đặc biệt, thời điểm này là vụ thu hoạch chính hoa cúc chi với cánh đồng bát ngát, vàng rực vô cùng đẹp mắt.

Cuối đông cũng là thời điểm hoa nở rộ. Cả cánh đồng bát ngát được nhuộm một màu vàng rực rỡ, đẹp mắt.

Mô hình được thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ vừa cho ra các sản phẩm chất lượng tốt nhất vừa không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Cũng bởi vậy nên môi trường làm việc của người lao động rất an toàn.

Qua 2 năm đi vào hoạt động, mô hình đã có những thay đổi rõ rệt. Hợp tác xã thường xuyên có 40 lao động làm việc, thời kỳ cao điểm có tới 50 đến 60 lao động làm việc. Toàn bộ dược liệu thu hoạch, Hợp tác xã chế biến thành các sản phẩm thực phẩm chức năng, trà, mỹ phẩm nên giá trị kinh tế rất cao.

Toàn bộ nguyên liệu sản xuất được Hợp tác xã dành để chế biến sâu thành các sản phẩm như thực phẩm chức năng, trà, mỹ phẩm.

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho biết, từ đồng đất canh tác kém hiệu quả, diện tích trồng dược liệu ở Thanh Mỹ đã mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Đây được coi là điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp ở Thanh Mỹ nói riêng và thị xã Sơn Tây nói chung, hứa hẹn tạo ra những đột phá cho nông nghiệp địa phương.

Hoa cúc chi được phơi nắng, gió trước khi đưa vào sấy khô.

Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm luôn nhận được sự đồng hành của chính quyền địa phương,  từ việc vận động nông dân cho thuê đất đến tổ chức lao động. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn hỗ trợ Hợp tác xã tiếp cận các dự án hỗ trợ của khuyến nông của thành phố, hỗ trợ một phần cây giống và vật tư phục vụ sản xuất.

Những bông hoa cúc nở căng được thu hái vào các buổi sớm.

Theo bà Uông Thị Tuyết Nhung, Hà Nội không giống các tỉnh thành phố khác. Hà Nội là Thủ đô nên không có những cánh đồng bát ngát, thẳng cánh cò bay. Nhân công lao động tại Hà Nội cũng cao so với các tỉnh, thành phố khác.

Tuy nhiên, Hà Nội lại có thị trường tiêu thụ tiềm năng và rất thuận tiện trong tiếp cận với khoa học kỹ thuật… Riêng với vùng đất Sơn Tây, không bị ảnh hưởng bởi những khu công nghiệp, khu chăn nuôi tập trung nên có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp hữu cơ, gắn với du lịch. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp muốn đầu tư làm nông nghiệp.

Vùng đất Sơn Tây có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp hữu cơ, gắn với du lịch. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp muốn đầu tư làm nông nghiệp .

Bà Lê Thị Chành, người dân thôn Vị Thủy, đang thu hoạch cúc chi trên cánh đồng cho biết, đã gắn bó với Hợp tác xã từ những ngày đầu thành lập: “Nhà tôi vẫn cấy cày bình thường. Ngày nông nhàn tôi làm cho hợp tác xã, mỗi ngày này được trả công 200.000 đồng”, bà Chành nói.

Bà Lê Thị Chành và Nguyễn Thị Văn, thôn Vị Thủy, xã Thanh Mỹ có việc làm và thu nhập ổn định từ cánh đồng dược liệu.

Còn với bà Nguyễn Thị Văn cũng ở thôn Vị Thủy nói: "Cánh đồng này trước đây đồi gò chỉ trồng được ngô và sắn. "Chăm chỉ, chịu khó mấy chúng tôi cũng vẫn khó khăn. Từ ngày làm cho Hợp tác xã, chỉ làm thuê 5 ngày là đủ bằng thu một vụ ngô. Chúng tôi rất hài lòng với công việc hiện tại". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cánh đồng dược liệu trên đất đồi gò Thanh Mỹ