Theo ông Cao Văn Tuân, chuyên viên công nghệ thông tin của quận Đống Đa, trước đây, bộ phận “một cửa” của UBND quận Đống Đa hoàn toàn sử dụng biên lai giấy. Việc này mất nhiều thời gian của người nộp phí, lệ phí, đặc biệt là đối với đơn vị thường gặp khó khăn trong việc tra cứu, đối soát cũng như công tác bảo quản, lưu trữ. Trong khi đó, nhiều dịch vụ công như: Hộ tịch, chứng thực ký số, chứng thực bản sao… cần xuất biên lai cho công dân. Trước thực tế đó, Văn phòng HĐND và UBND quận Đống Đa đã đề xuất thử nghiệm thực hiện biên lai điện tử từ tháng 7-2021, và triển khai áp dụng chính thức từ tháng 10-2021. Phòng Kế toán - Tài chính quận chịu trách nhiệm khởi tạo, lập, xử lý, luân chuyển và lưu trữ dữ liệu biên lai điện tử trong nội bộ tổ chức.
Nếu như trước đây, để làm một biên lai giấy, cán bộ quận Đống Đa phải dùng giấy than kê vào các liên biên lai rồi viết tay, thì nay chỉ cần mở tài khoản rồi kích vào đầu mục thông tin là ra đầy đủ nội dung cần điền. Tương tự khi tra cứu cũng chỉ cần mở hệ thống phần mềm.
Bà Lê Thị Thủy, chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Đống Đa cho biết: “Trong suốt thời gian thử nghiệm và vận hành chính thức biên lai điện tử, tôi thấy cách làm này suôn sẻ, nhanh và tiết kiệm, vì quận không phải mua quyển biên lai giấy, cán bộ, công chức không còn phải viết tay, không phải bảo quản, lưu trữ giấy tờ, sổ sách như trước. Hiện trung bình một ngày tôi thực hiện khoảng 20 biên lai điện tử. Việc thao tác thực hiện một biên lai điện tử có thể giảm được 50% thời gian so với làm biên lai giấy. Hơn nữa, việc quản lý biên lai trên hệ thống điện tử rất chính xác, minh bạch, tiện tra cứu, thống kê định kỳ, tăng tính an toàn, không còn tình trạng bị thất lạc”.
Bà Vũ Chi Hương ở phường Kim Mã (quận Ba Đình) đi làm thủ tục khai sinh cho cháu ở quận Đống Đa chia sẻ: “Sau khi nộp tiền phí, lệ phí, tôi được cung cấp mã tra cứu biên lai tại trang web của quận Đống Đa. Việc triển khai biên lai điện tử giúp tôi thấy yên tâm, không sợ bị mất như biên lai giấy và tôi cũng có thể tự in biên lai khi cần”.
Theo bà Đặng Thị Mai, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Đống Đa, tính đến ngày 15-12-2021, bộ phận “một cửa” của UBND quận tiếp nhận và giải quyết 9.931 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Kết quả đó có phần quan trọng của việc áp dụng biên lai điện tử.
“Để việc triển khai áp dụng biên lai điện tử hiệu quả, đòi hỏi hệ thống phần mềm ổn định, thông suốt, cán bộ, công chức sử dụng thành thạo công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường tuyên truyền thông qua việc thông báo tại bộ phận “một cửa”, trên Cổng thông tin điện tử của quận Đống Đa… cho công dân biết. Ghi nhận đến nay, người dân đều hài lòng, có phản hồi tích cực đối với giải pháp này”, bà Đặng Thị Mai thông tin thêm.
Chia sẻ về hướng triển khai thời gian tới, ông Cao Văn Tuân cho biết, quận sẽ tiếp tục duy trì sử dụng 100% biên lai điện tử thay thế biên lai giấy, đồng thời, hoàn thiện việc tích hợp phần mềm biên lai điện tử với phần mềm ứng dụng hệ thống “một cửa điện tử” dùng chung 3 cấp của thành phố để bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính được nhanh gọn nhất.
Ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Hà Nội) cho rằng, thực hiện Công văn số 1980/SNV-CCHC của Sở Nội vụ ngày 12-7-2021 về việc đăng ký sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới trong công tác cải cách hành chính năm 2021, nhiều đơn vị đã đăng ký sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới trong thực hiện cải cách hành chính.
Quận Đống Đa đăng ký 3 sáng kiến, giải pháp, trong đó có việc triển khai áp dụng biên lai điện tử thay thế việc sử dụng biên lai giấy tại bộ phận “một cửa” đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của thành phố, đồng thời, giải pháp này cũng phù hợp với xu thế hiện nay.