Nguyễn Ngọc Lễ - tự hào người con Phủ Quốc

Hoàng Sơn| 27/07/2022 06:42

(HNM) - Nguyễn Ngọc Lễ, học sinh lớp 12A6, Trường Trung học phổ thông Quốc Oai (huyện Quốc Oai) không chỉ trở thành thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 mà còn là thủ khoa duy nhất của cả nước đạt 3 điểm 10 tuyệt đối các môn toán, vật lý và hóa học (tổ hợp A00). Thành tích học tập của em là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và góp phần tô thắm truyền thống hiếu học của người dân Phủ Quốc.

Lãnh đạo huyện Quốc Oai tuyên dương học sinh Nguyễn Ngọc Lễ - thủ khoa toàn quốc các môn toán, vật lý và hóa học trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Ảnh: Bích Liên

Niềm đam mê và tinh thần tự học

Sinh ra và lớn lên ở xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Nguyễn Ngọc Lễ cũng như các bạn cùng trang lứa học tập ở những ngôi trường làng còn khó khăn nhiều bề. Tại đây, Lễ được các thầy, cô giáo rèn giũa, truyền dạy, hun đúc niềm đam mê học tập, đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên. Nhìn bề ngoài, Lễ có vẻ nhút nhát, ít nói… nhưng khuôn mặt và ánh mắt em toát lên sự thông minh và nghị lực.

Theo các thầy, cô giáo, thành tích học tập của Lễ trong suốt 12 năm qua rất nổi trội, luôn là học sinh giỏi xuất sắc, toàn diện. Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, em sớm bộc lộ năng khiếu và có niềm đam mê với các môn khoa học tự nhiên. Trong đó, ở 3 năm học trung học phổ thông, Lễ luôn đạt trên 9,0 điểm các môn học. Tại kỳ thi học sinh giỏi toán lớp 12 cấp thành phố năm học 2021-2022, em đã giành giải Nhất với số điểm 19,5/20 điểm, xếp trên hàng trăm học sinh đến từ các đội tuyển năng khiếu, trường chuyên của thành phố. Đặc biệt, tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Nguyễn Ngọc Lễ một lần nữa làm rạng danh quê hương Phủ Quốc khi đạt số điểm tuyệt đối ở tổ hợp A00 và trở thành thủ khoa duy nhất cả nước đạt được 3 điểm 10 ở môn toán, vật lý và hóa học.

Chia sẻ kinh nghiệm đạt được kết quả cao trong học tập, nam thủ khoa nói: "Bản thân em không có bí quyết gì đặc biệt mà tất cả dựa trên tinh thần tự học. Em luôn tự giác học và tự tạo động lực cho mình bằng cách đặt ra các mục tiêu để rèn luyện. Đồng thời, trong quá trình học ở trường, em luôn cố gắng nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ, về nhà xem lại kiến thức thật kỹ, đọc thêm sách tham khảo, giải các bộ đề, tìm kiếm bài tập mới trên internet để vào phòng thi không bỡ ngỡ khi gặp bài toán khó". Ngoài ra, Lễ cho biết thêm, trong giai đoạn ôn thi, em tự đặt ra một quy định nghiêm khắc cho bản thân là mỗi ngày dành 9-10 giờ ôn bài và sau 1 giờ học tập dành 10-15 phút nghỉ ngơi để đầu óc được minh mẫn.

Cô Nguyễn Phương Thảo - giáo viên dạy môn toán đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6, Trường Trung học phổ thông Quốc Oai đánh giá cậu học trò cưng là học sinh xuất sắc, thành tích học tập của Lễ luôn đứng tốp đầu của lớp, của trường. Trong quá trình học tập, Lễ luôn chủ động tìm tài liệu tự nghiên cứu và giải bài tập thầy, cô giao theo những phương thức khác nhau. “Có những đề toán, tôi chỉ tìm ra được 2 cách giải, nhưng em Lễ rất thông minh, luôn tìm tòi, phân tích và trình bày 3-4 cách giải khác nhau. Tôi tự hào khi được dạy những học sinh như em Lễ”, cô Nguyễn Phương Thảo nói.

Còn Ngô Đắc Uy - bạn học cùng lớp với Lễ cho biết: “Chúng em không quá bất ngờ khi biết bạn ấy đạt thủ khoa toàn quốc khối A00 bởi Lễ luôn thể hiện là người có tố chất, hăng say sáng tạo và quyết tâm trong học tập. Không chỉ học giỏi, Lễ còn tự lập, ý thức cao trong cuộc sống, hòa đồng với bạn bè. Kết quả kỳ thi đã phản ánh đúng năng lực và những cố gắng của Lễ suốt những năm qua”.

Phát huy truyền thống hiếu học

Với kết quả 30/30 điểm (chưa tính điểm ưu tiên khu vực), Nguyễn Ngọc Lễ đã trúng tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tuy chặng đường phía trước còn nhiều thử thách nhưng với chàng trai giàu ý chí, nỗ lực như Nguyễn Ngọc Lễ, em sẽ đạt được nhiều thành tích rực rỡ hơn nữa. Thành tích này đã làm giàu thêm truyền thống hiếu học của vùng đất Phủ Quốc. Là địa phương có truyền thống khoa bảng, Quốc Oai là nơi sinh ra, nuôi dưỡng nhiều hiền tài cho đất nước như: Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Trực, Tiến sĩ Khai khoa Phủ Quốc Phan Hoan, Đệ Nhị giáp Tiến sĩ Nguyễn Địch Tâm, nhà bác học Phan Huy Chú… Truyền thống đó tiếp tục được hun đúc đến ngày nay.

Nói về thành tích học tập của Nguyễn Ngọc Lễ, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn không giấu được niềm tự hào: "Em Nguyễn Ngọc Lễ là niềm tự hào của quê hương Quốc Oai. Đặc biệt, niềm tự hào được nhân lên khi thủ khoa duy nhất này không đến từ trường chuyên hay ngôi trường danh tiếng ở nội thành, mà lại đến từ một ngôi trường làng. Thành tích của em là minh chứng sống động cho truyền thống hiếu học của quê hương Phủ Quốc".

Xây dựng một xã hội học tập trên tinh thần ham học và tự học là nền tảng để phát triển đất nước, đặc biệt trong thời đại kinh tế tri thức với sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tương lai của Thăng Long - Hà Nội, của một Việt Nam cường thịnh trông đợi vào những con người biết vươn lên trên nền tảng tri thức như Nguyễn Ngọc Lễ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Ngọc Lễ - tự hào người con Phủ Quốc