Phú Xuyên nâng tầm sản phẩm làng nghề

Sơn Tùng| 02/12/2022 07:19

(HNM) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực để huyện Phú Xuyên nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm. Thông qua tuyên truyền, quảng bá, mở rộng phát triển sản xuất, sản phẩm OCOP góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Thực hiện Chương trình OCOP, năm 2022, Phú Xuyên có 40 sản phẩm của 10 chủ thể ở 8 xã tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Huyện và đơn vị tư vấn đã rà soát, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng, tổ chức khảo sát thực tế tại các cơ sở đối với sản phẩm đăng ký đánh giá, xếp hạng. Trong đó có 10 sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm, thực phẩm chức năng, 30 sản phẩm lĩnh vực tiểu thủ công mỹ nghệ. Nhiều sản phẩm đến từ các làng nghề trong huyện tham gia Chương trình OCOP năm 2022 cho thấy chất lượng cao, ngày một tinh xảo.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, hộ sản xuất tại làng nghề Sơn Thanh, xã Sơn Hà (huyện Phú Xuyên) là chủ thể của loạt các sản phẩm vừa được thành viên Hội đồng cấp huyện chấm điểm đạt 4 sao: Đĩa phong thủy tứ linh, đồng hồ treo hoa lá tây, lốc lịch thuận buồm xuôi gió, tranh chữ đồng hồ tài lộc, khay trà tùng hạc. Ông Vịnh chia sẻ, để được Hội đồng cấp huyện chấm điểm đạt 4 sao đợt này là sự ghi nhận lớn đối với nỗ lực của cơ sở. Sản phẩm được chăm chút tỉ mỉ từ khâu chọn, xử lý nguyên liệu đến chế tác sản phẩm. Các sản phẩm này được nhiều người tin dùng trong thời gian qua. Hy vọng với thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm của cơ sở có sức hút mạnh hơn, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán này.

Tương tự, bộ sản phẩm tố nữ, tam nữ, tứ linh, múa lân rước đèn, Hằng Nga... là sản phẩm tò he đặc sắc của nghệ nhân Đặng Văn Hậu ở thôn Xuân La, xã Phượng Dực (huyện Phú Xuyên) không chỉ là món đồ chơi đơn thuần mà mỗi sản phẩm có nét riêng. Nghệ nhân tò he Đặng Văn Hậu cho biết, công đoạn nặn tò he quan trọng là kỹ thuật luộc bột và làm bột phải theo thời tiết. Mùa đông thì làm bột dẻo hơn mùa hè. Nguyên liệu là gạo nếp thì dễ làm và chất lượng sản phẩm tốt hơn. Để màu sắc tự nhiên, tươi tắn, giữ lâu vẫn đẹp, đòi hỏi kỹ thuật pha màu phải chuẩn. Mọi nét vuốt, vẽ trên sản phẩm đều không chỉ được làm công phu, tỉ mỉ mà còn chứa đựng tình yêu với nghề truyền thống...

Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân cho biết: "Sản phẩm làng nghề được tiêu thụ quanh năm, phù hợp thị hiếu tiêu dùng, có chỗ đứng tốt tại thị trường trong nước. Thời gian qua, từ lợi thế của địa phương, Phú Xuyên đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP để làng nghề phát triển. Chúng tôi đang kỳ vọng sản phẩm đạt 4 sao của các làng nghề năm 2022 sẽ là điểm nhấn quan trọng để sản phẩm làng nghề nâng tầm, khẳng định chất lượng, thương hiệu tại thị trường trong và ngoài nước".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Xuyên nâng tầm sản phẩm làng nghề