Tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm xã hội ở quận Hà Đông

Hà Hiền| 15/12/2022 10:29

(NSHN) - Theo UBND quận Hà Đông, việc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm an sinh bền vững, lâu dài cho người dân trên địa bàn. Do đó, việc tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về các chính sách, từ đó chủ động tham gia được cơ quan chức năng phối hợp thực hiện, thu về những kết quả khả quan.

BHXH quận Hà Đông hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Ước năm 2022, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng gần 30.000 người so với năm 2021, đạt tỷ lệ bao phủ 93,5% dân số của quận, vượt 1% so với kế hoạch. Số người tham gia BHXH bắt buộc đạt hơn 90.000 người, tăng khoảng 10.000 người so với năm trước, đạt 41,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 1,5% so với mục tiêu đề ra.

Đáng ghi nhận, tuyệt đại đa số người lao động tham gia BHXH bắt buộc đều tham gia bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi không may gặp khó khăn về việc làm. Dẫn chứng là năm 2022, quận Hà Đông có hơn 4.700 người được hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với số tiền hơn 11,6 tỷ đồng; giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn cho gần 30.000 lượt người với kinh phí gần 150 tỷ đồng.

Chính sách BHXH tự nguyện gặp khó khăn trong quá trình mở rộng diện bao phủ tại nhiều địa phương trên địa bàn Thủ đô, thì ở quận Hà Đông, số người tham gia chính sách này trong năm tăng khoảng 600 người, nâng tổng số người tham gia lên gần 2.700 người, bằng 1,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, hoàn thành kế hoạch được giao. Số thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng đạt tỷ lệ cao hơn mức trung bình toàn thành phố. Đặc biệt, tỷ lệ nợ phải tính lãi ước còn 4,95%, đạt mục tiêu đề ra. 

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp tham gia các chính sách tốt hơn, năm 2023, BHXH quận Hà Đông chú trọng cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100% các đơn vị tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với các phòng, ngành, UBND các phường tăng cường thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng với đó, các bên tăng cường đôn đốc thu, giảm sâu số nợ BHXH, tiếp tục mở rộng diện bao phủ các chính sách, góp phần tạo giá đỡ an sinh ngày càng vững chắc cho người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm xã hội ở quận Hà Đông