Tập trung giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc

Tuấn Việt| 12/09/2022 07:11

(HNM) - Thời gian qua, quận Hà Đông đã làm tốt việc đưa nghị quyết, chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vào cuộc sống, nhất là việc nêu gương của người đứng đầu địa phương, đơn vị. Qua đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn.

Quận ủy Hà Đông biểu dương, khen thưởng các tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU trên địa bàn quận.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội” và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Quận ủy Hà Đông đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trọng tâm. Trong đó, đặc biệt chú ý nắm bắt phát hiện, xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp, bức xúc phát sinh.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, qua rà soát, quận Hà Đông có 14 vụ việc được thành phố và quận xác định cần tập trung giải quyết dứt điểm. Đến nay, quận đã giải quyết xong 11 vụ, còn 3 vụ việc đang tiếp tục giải quyết. Bên cạnh đó, căn cứ 5 nhóm nội dung cần củng cố được Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội gợi ý, năm 2019, quận Hà Đông chỉ có 1 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố.

Cụ thể, trong tháng 4-2019, trên địa bàn phường Phú Lương xảy ra tình hình mất an ninh trật tự tại cụm dân cư Bắc Lãm (có 6 tổ dân phố). Với sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU của quận, chỉ trong 2 tháng, các tổ chức Đảng, đoàn thể cụm dân cư này đã được tập trung củng cố. Từ đó đến nay, tình hình an ninh trật tự tại địa phương ổn định.

Ngoài ra, năm qua, Ban Thường vụ Quận ủy Hà Đông còn chỉ đạo Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU của quận xây dựng kế hoạch để củng cố, khắc phục các mặt còn hạn chế về công tác xây dựng Đảng đối với 12 đơn vị, trong đó chỉ đạo củng cố đối với 4 tổ chức cơ sở Đảng xếp loại hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ năm 2021. Đồng thời, chỉ đạo củng cố trên từng mặt công tác đối với 8 phường (tập trung vào các nhóm công tác cán bộ; quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị; quản lý chung cư; công tác giải quyết đơn thư. Đến nay, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và đang triển khai thực hiện, bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực.

Từ thực tiễn theo dõi, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Hồng Nhật cho rằng, công tác quán triệt, triển khai, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU của quận Hà Đông là rất nghiêm túc, bài bản. Công tác cán bộ đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chất lượng cán bộ chủ chốt phường ngày càng được nâng cao. Một số vụ việc tuy chưa giải quyết dứt điểm, còn phụ thuộc vào các ngành chức năng của thành phố, nhưng tình hình an ninh trật tự ở quận Hà Đông cơ bản ổn định. Công tác bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng Công an quận cùng các phường và công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có nhiều chuyển biến tốt.

Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân nhận định, trong thời gian tới, một số vấn đề phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị, nhất là vấn đề đất dịch vụ sẽ có thể tiếp tục nảy sinh những vấn đề dân sinh bức xúc. Cho nên, tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận vẫn còn nhiều tiềm ẩn phức tạp. Vì thế, Quận ủy Hà Đông sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số 15-CT/TU, Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân từ quận đến phường; giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền nhanh gọn, đúng quy định, không để tồn đọng quá thời hạn, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải quyết đơn thư và các vụ việc trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc