Trang trọng lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày hóa của Đức Thánh Linh Lang Đại Vương

Tiến Thành| 01/03/2023 11:11

(NSHN) - Sáng 1-3, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày hóa của Đức Thánh Linh Lang Đại Vương tại đền Voi Phục (phường Ngọc Khánh).

Lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày hóa của Đức Thánh Linh Lang Đại Vương được tổ chức vào ngày 10 tháng Hai âm lịch.

Đền Voi Phục là một trong “Thăng Long tứ trấn” của thành Thăng Long xưa, đã được đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt “Thăng Long tứ trấn”. Đền được lập từ đời vua Lý Thánh Tông (năm 1065) ở phía Tây kinh thành Thăng Long tại làng Thủ Lệ (nay thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). Để tưởng nhớ công ơn của Đức Thánh Linh Lang Đại Vương đã có công đánh tan quân Tống xâm lược, vua Lý Thánh Tông đã sắc phong “Linh Lang Đại Vương thượng đẳng phúc thần” cho xây ngôi đền trên gò Long Thủ, nay là đền Voi Phục, để thờ phụng Ngài. Các đời Trần, Lê, Đức Thánh đều rất linh ứng phò giúp nước, giúp dân, dẹp giặc ngoại xâm nên đều được bao phong mỹ tự, sánh cùng trời đất, muôn thuở lưu truyền.

Theo đó, hằng năm, cứ đến ngày 10 tháng Hai âm lịch, người dân tổ chức lễ kỷ niệm Ngày hóa Đức Thánh Linh Lang Đại Vương thượng đẳng phúc thần. Lễ hội đền Voi Phục là một trong những lễ hội có quy mô tổ chức lớn so với các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời có quy mô lớn nhất so với các lễ hội của Trấn Đông, Trấn Nam và Trấn Bắc.

Theo tục lệ, công tác chuẩn bị lễ hội rất công phu từ đồ tế lễ, cắt cử người tham gia rước kiệu, trang hoàng đường xá, lễ tiết được thực hiện thận trọng và nghiêm ngặt. Bên cạnh phần lễ, phần hội gồm có các trò chơi dân gian, được diễn ra tại khu vực sân lễ hội cùng với các hoạt động hát quan họ và ca múa nhạc chào mừng. Lễ hội có sự tham gia đông đảo của nhân dân các địa phương cùng thờ Đức Thánh cũng như quê mẹ Bồng Lai, thể hiện tinh thần giao hảo, keo sơn. 

Lễ hội năm nay được tổ chức với các nghi lễ trang trọng, thể hiện lòng biết ơn của nhân dân đối với công lao Đức Thánh Linh Lang Đại Vương. Đây cũng là dịp để cán bộ và nhân dân quận Ba Đình thể hiện tình cảm và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đạo lý cao đẹp của dân tộc, nhất tâm thực hiện chu đáo các nghi thức truyền thống của ông cha, xứng danh với bề dày của Ba Đình lịch sử.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến phát biểu khai mạc lễ hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến khẳng định, lễ hội truyền thống là dịp ôn lại công lao của Đức Thánh Linh Lang Đại Vương, người có công trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm bảo vệ nền độc lập tự chủ của dân tộc, đồng thời, tri ân Đức Thánh và các anh hùng, liệt sĩ của dân tộc đã hy sinh trong các thời kỳ chống quân xâm lược, bảo vệ Tổ quốc và giáo dục truyền thống yêu nước, giữ nước, uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Qua đó, tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa cấp quốc gia đền Voi Phục.

Để xứng đáng với sự hy sinh, công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, các bậc tiền nhân, Chủ tịch UBND quận Ba Đình nhấn mạnh, năm 2023, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân quận Ba Đình sẽ tiếp tục giữ vững đoàn kết thống nhất, quyết tâm hoàn thành xuất sắc 30 chỉ tiêu trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa, an ninh - quốc phòng, 10 mục tiêu phấn đấu trên các lĩnh vực năm 2023.

Đồng thời, quận quyết tâm bảo đảm tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, đại hội Đảng bộ quận; các chương trình công tác của Thành ủy, Quận ủy nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện tốt công tác an dân - an ninh - an sinh an toàn; duy trì sự ổn định, bình yên của quận, xứng đáng là địa bàn A1, trung tâm hành chính - chính trị quốc gia.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Biểu diễn nghệ thuật tại lễ hội.

Màn rước kiệu xoay vòng đặc sắc và độc đáo.

Múa trống bồng tại lễ hội.

Đại diện Ban quản lý di tích đền Voi Phục tuyên đọc Thần phả.

Rước chân nhang, Thần phả nhập Đền.

Chân nhang Đức Thánh nhập đền Voi Phục.

Lãnh đạo quận Ba Đình và đông đảo nhân dân thực hiện nghi lễ dâng hương.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang trọng lễ hội truyền thống kỷ niệm Ngày hóa của Đức Thánh Linh Lang Đại Vương