Đổi thay ở Phú La

Tiến Thành| 08/08/2019 08:07

(HNM) - Sau hơn 11 năm thành lập, phường Phú La (quận Hà Đông) đã đạt nhiều thành tựu trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên những thay đổi tích cực, toàn diện. Để có được kết quả này, cấp ủy, chính quyền phường đã có những định hướng phát triển phù hợp với tình hình địa phương, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Cũng như nhiều khu dân cư khác, trước năm 2008, tổ dân phố số 2 (phường Phú La) vốn là địa bàn sản xuất nông nghiệp, sau đó, Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng đô thị. Bí thư chi bộ tổ dân phố số 2 Nguyễn Hữu Phi cho biết, sau khi đất nông nghiệp bị thu hồi, cấp ủy và các đoàn thể của tổ dân phố đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành tổ chức các lớp dạy nghề, tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, đã xuất hiện nhiều mô hình thương mại, dịch vụ hiệu quả, cho thu nhập ổn định. “Những năm gần đây, địa bàn tổ dân phố không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo”, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 2 Nguyễn Hữu Phi nói.

Không chỉ vậy, dân chủ được phát huy đã giúp tổ dân phố số 2 giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn. Có thể kể đến việc di dời cột điện tại ngõ 38 đường Văn Phú. Khi ngõ 38 được đầu tư mở rộng, việc di dời cột điện gặp khó khăn do một số hộ gia đình phản đối việc dựng lại cột điện trước cửa nhà mình. Tổ dân phố số 2 đã tổ chức họp dân cư trong ngõ, tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu và tiến hành bỏ phiếu kín. Kết quả cho thấy đa số hộ gia đình đồng ý dựng lại cột điện, các gia đình có ý kiến trái chiều sau đó đã chấp thuận việc làm mang lại lợi ích chung này.

Ông Nguyễn Thái Chất (trú ở ngõ 34 đường Văn Phú) đánh giá, qua hơn 11 năm, toàn phường đã cơ bản hoàn thành chuyển đổi từ nông thôn lên đô thị, theo kịp sự chuyển mình năng động của quận Hà Đông. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, các vấn đề dân sinh bức xúc được giải quyết thỏa đáng, tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. “Những người dân sinh sống ở đây lâu năm có thể cảm nhận rõ nét sự thay đổi tích cực này”, ông Nguyễn Thái Chất khẳng định.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú La Đào Thị Nụ cho biết, từ khi phường được thành lập đến nay, mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy phường đã luôn phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân. Nắm bắt xu thế phát triển, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo chuyển đổi mô hình hai hợp tác xã nông nghiệp trước đây sang hợp tác xã kinh doanh dịch vụ tổng hợp đạt hiệu quả tích cực.

Cùng với kinh tế phát triển, các lĩnh vực khác cũng có chuyển biến rõ nét. Cả 3 trường học công lập trên địa bàn phường đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng được đẩy mạnh. Số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” nhiều năm liền đạt tỷ lệ trên 95%. Nhiều tổ dân phố được công nhận tổ dân phố văn hóa. Các đối tượng chính sách, người có công được chăm lo chu đáo. Đến nay, phường không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo. Hằng năm, phường đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng cấp trên giao.

Đánh giá về sự phát triển của phường Phú La, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội của phường đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân để giải quyết các tồn tại, khó khăn khi chuyển mình từ nông thôn lên đô thị. Từ đó, đã huy động được sức mạnh toàn dân trong củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay ở Phú La