Chung sức bảo đảm tiến độ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Ánh Dương| 31/10/2022 07:36

(HNM) - Hiện nay, cả hệ thống chính trị huyện Hoài Đức và nhân dân các xã có đất nằm trong Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đều nhận thức rõ mục đích, tính cấp thiết, giá trị lợi ích to lớn của dự án. Tất cả đã và đang chung sức khẩn trương hoàn thành các phần việc, góp phần bảo đảm vượt tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội...

Lực lượng chức năng triển khai đo đạc phục vụ công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, tại xã An Thượng (huyện Hoài Đức).

Xã Song Phương (huyện Hoài Đức) có khoảng 36ha đất phải thu hồi để thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, trong đó có 29,2ha đất nông nghiệp, liên quan tới 1.200 hộ. Chủ tịch UBND xã Song Phương Đỗ Văn Toàn cho biết: Xã đã phối hợp với Tổ công tác huyện Hoài Đức hoàn thành kê khai, quy chủ, lập bản đồ của 273 hộ sử dụng đất nông nghiệp, 29 mộ của 15 hộ gia đình.

Đáng nói, mặc dù chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nhưng các hộ gia đình đã tự nguyện đăng ký di chuyển mộ trong tháng 11 và 12-2022. Ông Nguyễn Trí Tâm ở thôn 5, xã Song Phương cho biết: "Gia đình có 2 ngôi mộ nằm trong vùng dự án. Vì lợi ích của quốc gia, thành phố và huyện, gia đình đã thống nhất di chuyển mộ từ cuối tháng 10-2022, để địa phương sớm có mặt bằng sạch...".

Tương tự, xã Dương Liễu có 18,1ha đất của 958 hộ nằm trong dự án, trong đó có 15,8ha đất nông nghiệp. Hiện xã đã hoàn thành công tác quy chủ và hầu hết các hộ đều ký cam kết đồng thuận thu hồi đất. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xã đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, các gia đình tự nguyện di chuyển 25/321 ngôi mộ trong tháng 10-2022.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hoài Đức Nguyễn Viết Ngữ, Mặt trận và các đoàn thể thành viên đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa, chủ trương, chính sách của Nhà nước khi thực hiện dự án trọng điểm của quốc gia, để nhân dân hiểu và thực hiện. Gia đình các thành viên, hội viên của các tổ chức, đoàn thể thuộc diện có đất bị thu hồi cũng gương mẫu thực hiện các bước quy trình giải phóng mặt bằng. Nhờ đó, đã tạo thành phong trào động viên, lôi cuốn, đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thúc đẩy tiến độ dự án. Điển hình ở các xã Minh Khai, Dương Liễu, Song Phương… mặc dù mới ở giai đoạn kê khai, quy chủ, nhưng nhiều hộ dân tích cực tự nguyện di chuyển, đăng ký di chuyển mộ sớm, để tạo mặt bằng sạch.

Hoài Đức có khoảng 236,7ha đất nằm trong chỉ giới quy hoạch dự án. Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức, tính đến ngày 30-10, huyện đã nhận bàn giao 339 mốc giới với tổng diện tích 108,754ha tại thực địa của 10/12 xã. Các xã đã kê khai, quy chủ được 3.047/6.282 hộ và 1.373/4.500 ngôi mộ. Đã có 68 ngôi mộ được các gia đình tự nguyện di chuyển trước khi có phương án bồi thường; những hộ có đất đã kê khai, quy chủ đều ký đồng thuận thực hiện thu hồi giải phóng mặt bằng.

Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại làm việc với lãnh đạo xã Minh Khai về công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4. Ảnh: Thanh Thạo

Bí thư Huyện ủy Hoài Đức Nguyễn Xuân Đại cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Huyện ủy đã chỉ đạo các đơn vị, các xã phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện; các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên, thành viên các tổ công tác phụ trách xã nâng cao trách nhiệm, tăng cường thông tin tuyên truyền về quy định, cơ chế chính sách thực hiện dự án; tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương sớm ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn đo đạc, lập bản đồ quy hoạch vị trí, để tạo thuận lợi cho các bước tiếp theo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức bảo đảm tiến độ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô