Có thêm nhiều đường hoa...

Dương Linh| 08/11/2021 06:38

(HNM) - “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” là cuộc thi được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội phát động trong năm 2021, nhằm chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến nay, ngày càng có thêm nhiều những đoạn đường, tuyến phố nở hoa, lan tỏa khắp Thủ đô, góp phần làm cho thành phố ngày một rực rỡ, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

Một tuyến ngõ nở hoa tiêu biểu của Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên. Ảnh: Bảo Lâm

Đẹp làng, sạch phố

Những ngày này, đi trên các tuyến đường của huyện Đông Anh, ai nấy đều sẽ thấy những “vườn hoa” rực rỡ. Điển hình là đoạn đường hoa ở thôn Mỹ Nội (xã Bắc Hồng) vừa đoạt giải Nhất cuộc thi trong 5 cụm thi đua do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức. Nhờ bàn tay của cán bộ, hội viên phụ nữ, đoạn đường đã không còn bị cỏ dại và rác xâm lấn, thay vào đó là những thảm hoa đủ màu sắc đua nhau khoe sắc suốt bốn mùa. Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Mỹ Nội Ngô Thị Nghĩa chia sẻ: “Tuyến đường hoa được triển khai từ tháng 3-2021 với kinh phí khoảng 135 triệu đồng, được chúng tôi chăm sóc chu đáo mỗi ngày. Người dân đi qua tấm tắc khen ngợi, chị em ai nấy đều phấn khởi”.

Tương tự, khách gần xa tới quận Long Biên hôm nay cũng bắt gặp những thảm hoa đua nở trên các con đường, bên cạnh những bức tranh tường trải dài. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Long Biên Đào Thu Hải cho biết: Quận hội phát động cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố, tuyến ngõ nở hoa” nhằm phát huy vai trò tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ quận Long Biên, góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn quận. Chị Đinh Thị Thanh Huyền (phường Việt Hưng, quận Long Biên) nhận xét: “Từ ngày mô hình “Đoạn đường, tuyến phố, tuyến ngõ nở hoa” được triển khai, cảnh quan đô thị trên địa bàn đẹp hơn lên rất nhiều. Mọi người cũng dần thêm ý thức giữ gìn môi trường...”.

Ngoài hai đơn vị trên, nhiều cơ sở hội đã có những đoạn đường, tuyến phố nở hoa đẹp mắt do phụ nữ tự quản. Đơn cử như trên các tuyến phố: Xã Đàn, Khâm Thiên của Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa với 414 cây hoa giấy, 2.000 cây lan chi và 990 giỏ cây, hoa các loại. Còn tuyến đường hoa giấy Quận Vân (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín) từ khi được cải tạo đã mang diện mạo mới, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, thay vào đó mọi người đều bỏ rác vào thùng được bố trí bên đường.

Lan tỏa rộng khắp

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết: Để có nhiều đoạn đường hoa, Thành hội đã triển khai cuộc thi “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” tới 30 quận, huyện, thị xã, chia thành 5 cụm thi đua từ tháng 3-2021. Trong quá trình thực hiện mô hình, mỗi cơ sở Hội đều tự tìm tòi, nghiên cứu để có cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp với tình hình.

Đặc biệt, để có kinh phí thực hiện, nhiều cơ sở Hội đã chủ động khai thác nguồn lực xã hội hóa, đồng thời vận động cộng đồng cùng chung tay chăm sóc cho các tuyến đường hoa. Có thể kể đến công trình đường hoa của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc Lợi (quận Long Biên) được hình thành từ sự hỗ trợ vẽ những bức tranh 3D, trồng các loại hoa với kinh phí 170 triệu đồng. Trong khi đó, công trình tuyến đường bích họa kiểu mẫu do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Thị và nhân dân thôn Đại Bản (xã Phú Thị, huyện Gia Lâm) lại gây ấn tượng với 31 tranh tường rộng 305m2, cùng hơn 150 chậu hoa các loại, với tổng kinh phí 78 triệu đồng. Trong đó, tiền công vẽ tranh, sơn tường, trồng cây do hội viên phụ nữ và người dân thôn Đại Bản đóng góp…

Mỗi công trình đường hoa ra mắt đánh dấu sức mạnh đoàn kết của hệ thống chính trị và nhân dân, sự sáng tạo của những người phụ nữ Thủ đô. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Đống Đa Nguyễn Lan Hương cho biết: Thời gian tới, Quận hội phấn đấu có thêm nhiều đoạn đường, tuyến phố treo cây, nở hoa do hội phụ nữ tự quản, để góp phần xây dựng quận và Thủ đô xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương, hiện nay, toàn thành phố có 9.128 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó có 2.868 đoạn đường, tuyến phố nở hoa. Chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cơ sở hội xây dựng 1.024 đoạn đường, tuyến phố nở hoa. Mô hình “Đoạn đường, tuyến phố nở hoa” đã lan tỏa đến từng thôn, xóm và các hộ dân, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về chăm sóc và bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị.

“Vì một Thủ đô xanh, sạch, đẹp, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội đăng ký đảm nhận các đoạn đường phụ nữ tự quản; vận động hội viên phụ nữ và gia đình phát huy vai trò nòng cốt, tích cực duy trì nền nếp tổng vệ sinh sáng thứ bảy hằng tuần và nhân thêm lên 130 đoạn đường, tuyến phố nở hoa... Mỗi quận đảm nhận 4 đoạn đường xanh, sạch, đẹp; mỗi huyện đảm nhận 5 đoạn đường nở hoa kiểu mẫu, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, đô thị của Thủ đô”, bà Phạm Thị Thanh Hương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thêm nhiều đường hoa...