“Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ của địa phương

Hiền Phương| 20/04/2022 06:55

(HNM) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, các cựu chiến binh ở quận Hai Bà Trưng luôn gắn công tác dân vận với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó, các cấp hội cựu chiến binh của quận đã huy động được sự đồng thuận của nhân dân cùng phát triển kinh tế - xã hội…

Cựu chiến binh phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) tham gia làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị. Ảnh: Linh Nguyễn

Dự án đường Vành đai 1, đoạn Trần Khát Chân đi vào hoạt động đã góp phần làm cho giao thông nơi đây thêm thông thoáng. Thế nhưng, ít ai biết rằng, để dự án này sớm được triển khai, cựu chiến binh phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) đã tích cực tham gia cùng các ngành chức năng tuyên truyền, vận động làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Khu vực dự án đường Vành đai 1 đoạn Trần Khát Chân có 240 hộ cần di dời, trong đó có 32 hộ gia đình cựu chiến binh. Trước yêu cầu nhiệm vụ cấp bách, Hội Cựu chiến binh phường đã cử 40 cán bộ, hội viên có kinh nghiệm, nắm chắc kiến thức pháp luật về đất đai, có khả năng vận động, thuyết phục đến từng nhà tuyên truyền. Ban đầu, nhiều người cương quyết phản đối nhưng với quyết tâm cao, kiên trì và bền bỉ bám địa bàn, từng cán bộ, hội viên cựu chiến binh không quản ngày đêm, mưa nắng tới từng nhà gặp gỡ nhiều lần để vận động, giải thích, nên dần dần có sự chuyển biến. Đầu tiên, 32 hộ gia đình cựu chiến binh gương mẫu chấp hành trước, là tấm gương để hơn 200 hộ dân trong diện giải tỏa đồng loạt chấp hành, tự tháo dỡ, di dời, không phải cưỡng chế.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gần 1.200 hội viên cựu chiến binh của phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) vừa hỗ trợ đắc lực cho tuyến đầu chống dịch, vừa tích cực làm công tác dân vận tại các tổ Covid-19 cộng đồng thuộc 45 tổ dân phố tại 23 địa bàn dân cư. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Tuy Vũ Cương cho biết: “Cựu chiến binh vừa hướng dẫn nhân dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, vừa động viên bà con yên tâm thực hiện nghiêm những văn bản của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Hội Cựu chiến binh phường còn cắt cử 235 cán bộ, hội viên tham gia 11.540 ca trực tại 64 chốt trên toàn phường trong thời gian từ 5h đến 22h hằng ngày trong giai đoạn cao điểm xảy ra dịch bệnh”. Với việc thực hiện tốt công tác dân vận, cựu chiến binh phường Vĩnh Tuy còn vận động được 25 triệu đồng, 4,5 tấn gạo, 450 thùng mỳ tôm, 5,2 tấn rau, củ, quả với tổng trị giá 182 triệu đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên gặp khó khăn trong đại dịch…

Với mô hình “Dân vận khéo” trong quản lý trật tự xây dựng, các cựu chiến binh phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) đã áp dụng phương châm “Đối tượng nào, phương pháp ấy” để vận động, thuyết phục nên đã thành công khi giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp, lấn chiếm đất tại khu nhà ở tập thể Xí nghiệp Lâm nghiệp Hà Nội để xây dựng khu sinh hoạt cộng đồng phục vụ nhân dân. Cũng tại phường Nguyễn Du, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Cường với cương vị là Tổ trưởng tổ dân phố số 8, Đội trưởng Đội xung kích tình nguyện cựu chiến binh của phường đã thành công khi vận động được một người phạm tội ra đầu thú. Với thành tích này, ông Nguyễn Ngọc Cường được Công an quận Hai Bà Trưng khen thưởng đột xuất.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng Ninh Công Vinh cho biết: “Mô hình cựu chiến binh làm “Dân vận khéo” của quận Hai Bà Trưng ra đời từ năm 2018. Đến nay, mô hình đã thu hút gần 500 cựu chiến binh thuộc 18 phường tham gia. Đặc biệt, có 125 cựu chiến binh là thương binh đang là lực lượng nòng cốt trong tham gia tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn quận…”.

Sôi nổi thi đua thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng đã và đang có nhiều đóng góp thiết thực xây dựng quận ngày càng giàu đẹp, đồng thời thêm một lần nữa khẳng định phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. “Trong thời gian tới, những mô hình thiết thực, những cách làm hay, sáng tạo của Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục được duy trì và nhân rộng, huy động mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ gắn với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương…”, ông Ninh Công Vinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ của địa phương