HĐND huyện Thanh Trì: Giám sát trúng - thúc đẩy các nhiệm vụ phát triển

Việt Tuấn| 24/03/2020 07:15

(HNM) - Thời gian qua, HĐND huyện Thanh Trì đã đổi mới hoạt động để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là trong việc chọn các vấn đề giám sát, khảo sát giữa hai kỳ họp có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn. Việc đổi mới này đã lan tỏa đến HĐND các xã, thị trấn, góp phần thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại biểu HĐND huyện Thanh Trì giám sát về thực hiện các thủ tục hành chính tại xã Ngũ Hiệp.

Chọn trúng vấn đề giám sát

Thực hiện chức năng giám sát về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, song với phương châm giám sát kỹ, có trọng tâm, trọng điểm, HĐND huyện Thanh Trì đã chọn những chuyên đề được cử tri quan tâm, những vấn đề mới đang đặt ra đối với sự phát triển của huyện để giám sát, khảo sát. Hoạt động này là kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo huyện tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả cao hơn.

Từ năm 2019 đến nay, HĐND huyện Thanh Trì đã thực hiện 26 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề giữa hai kỳ họp và một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trên địa bàn huyện. Trong số đó, có hơn 30% cuộc giám sát, khảo sát là về lĩnh vực quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án đầu tư công, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường…

Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Hằng cho biết, năm 2019, Thường trực HĐND huyện đã chọn giám sát, khảo sát 3 chuyên đề về tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri (hơn 60% là về đất đai, xây dựng, môi trường), việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và quản lý trật tự đô thị. Thông qua khảo sát, giám sát, bên cạnh ghi nhận kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, Thường trực HĐND huyện còn chỉ ra nhiều hạn chế trong trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri nhưng một số nội dung trả lời còn chung chung, không nêu rõ thời gian, tiến độ giải quyết dứt điểm. Đến nay, còn 35 ý kiến, kiến nghị đang được UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và các xã, thị trấn giải quyết.

Nói về việc giải quyết các kiến nghị, ông Nguyễn Hữu Cơ (người dân ở xã Tân Triều) cho biết, nhiều vấn đề cử tri huyện Thanh Trì nêu ra đã được chỉ đạo giải quyết, song tình trạng mất an toàn, ô nhiễm môi trường do kênh tiêu thoát nước hở, các xưởng tái chế vật liệu trên địa bàn xã vẫn tồn tại. Cử tri rất mong tình trạng này sớm được cải tạo, tránh gây bức xúc trong nhân dân…

Không chỉ giám sát theo kế hoạch, HĐND huyện Thanh Trì còn thực hiện giám sát ngay những vấn đề mới phát sinh. Cụ thể, trong tháng 2-2020, HĐND huyện đã giám sát về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Qua đó, đã kiến nghị UBND huyện và các xã, thị trấn tiếp tục cập nhật thông tin mới tuyên truyền để người dân hiểu hơn, không quá hoang mang, lo lắng; tích cực kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Kinh nghiệm hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND huyện Thanh Trì cũng đã lan tỏa đến HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Từ năm 2019 đến nay, HĐND các xã, thị trấn của huyện tổ chức 65 đợt giám sát, khảo sát về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở. Ông Võ Hồng Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Duyên Hà chia sẻ: “Không chỉ tổ chức các đợt giám sát chuyên đề, HĐND xã còn tổ chức 2 phiên giải trình về thực hiện đề án phát triển kinh tế, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên cơ sở định hướng của HĐND huyện”.

Tiếp tục đổi mới hoạt động phù hợp thực tiễn

Thực tế, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND huyện Thanh Trì khá tốt, được HĐND thành phố Hà Nội ghi nhận, song công tác giám sát trực tiếp qua phiên chất vấn, giải trình vẫn còn ít. Việc đôn đốc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu quan tâm, nhưng có việc còn chậm được xử lý dẫn đến cử tri kiến nghị nhiều lần...

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhận xét, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND huyện Thanh Trì có nhiều đổi mới, đáp ứng thực tiễn. Năm 2019, HĐND huyện tổ chức được 2 phiên giải trình cũng là cố gắng lớn, song do địa bàn đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án, bảo vệ môi trường… còn nhiều phức tạp nên cũng cần tăng thêm hoạt động giám sát trực tiếp qua các phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch HĐND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh cho biết, thời gian tới, ngoài tiếp tục duy trì giám sát chuyên đề giữa hai kỳ họp, HĐND huyện sẽ tăng cường hoạt động giám sát trực tiếp. Thường trực HĐND huyện đã giao các ban HĐND huyện khảo sát, xây dựng chương trình để phục vụ cho phiên giải trình về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng vào tháng 4-2020 và phiên giải trình về thực hiện đề án phát triển huyện thành quận trong lĩnh vực bảo đảm các tiêu chí hạ tầng giao thông vào tháng 9-2020.

Không chỉ vậy, HĐND huyện sẽ tăng giám sát trực tiếp qua phiên chất vấn tại các kỳ họp về những vấn đề cử tri quan tâm như: Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; việc giải ngân một số dự án còn chậm; việc bảo vệ môi trường làng nghề chưa bền vững; tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng không phép... để bảo đảm các quy định pháp luật được thực hiện nghiêm, tránh gây bức xúc trong cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Thanh Trì: Giám sát trúng - thúc đẩy các nhiệm vụ phát triển