Hội viên phụ nữ thoát nghèo từ dự án bò sữa

Dương Linh| 08/10/2022 06:53

(HNM) - Sau 3 năm triển khai, Dự án bò sữa do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội thực hiện tại huyện Ba Vì đã phát huy hiệu quả. Nhiều hộ gia đình hội viên ở địa phương khi tham gia dự án không những thoát được nghèo mà còn từng bước nâng cao mức sống.

Chị Quách Thị Thanh (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) chăm sóc đàn bò sữa.

Từ nguồn vốn Dự án bò sữa của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai tại 3 xã: Tản Lĩnh, Yên Bài, Vân Hòa (huyện Ba Vì). Với nguồn vốn gốc là 2 tỷ đồng, dự án thực hiện giải ngân cho 80 hộ vay với số tiền 25 triệu đồng/hộ. Hiện nay, dư nợ gốc là 2,063 tỷ đồng, cho 173 thành viên vay vốn. Từ đàn bò lúc đầu, hiện đã có 112 con đang cho khai thác sữa với sản lượng mỗi ngày 10-20kg/con, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ vay vốn. Qua quá trình triển khai, đã có 3 hộ thoát nghèo, 15 hộ thoát cận nghèo, 164 hộ khó khăn có thu nhập ổn định, mức sống được nâng lên.

Chị Hoàng Kim Tới, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Mồ Đồi là hộ chăn nuôi bò sữa tiêu biểu của xã Vân Hòa. Tổng số đàn bò hiện nay của gia đình chị là 30 con, trong đó 12 con cho khai thác sữa với sản lượng 200kg/ngày; trung bình cho thu nhập 78 triệu đồng/tháng. Chị Tới chia sẻ: “Từ khi tham gia dự án, được học tập, giới thiệu về việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi sản xuất, tôi và nhiều gia đình trong xã đã được tiếp cận các trang thiết bị máy móc nên việc thực hiện công đoạn khai thác sữa bò trở nên dễ dàng hơn, không bị mất sức nhiều, giảm được nhân công lao động mà hiệu quả lại cao”.

Gắn liền với con bò sữa từ khi triển khai dự án, năm 2019, gia đình chị Quách Thị Thanh (xã Tản Lĩnh) đã được vay 25 triệu đồng từ dự án chăn nuôi bò sữa. Từ 2 con bê ban đầu, sau 3 năm, đến nay, gia đình chị Thanh đã có 12 con bò sữa, trong đó có 7 con đang cho khai thác sữa. Mỗi ngày thu được 1 tạ sữa, trừ chi phí, gia đình chị Thanh thu lãi khoảng 20 triệu đồng/tháng. Chị Thanh chia sẻ: “Tham gia dự án, gia đình tôi có thu nhập ổn định. Tôi mong muốn thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ quan tâm, có thêm các dự án hỗ trợ vốn để đầu tư sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi phát triển đàn bò sữa, giúp chúng tôi ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương”.

Tại 3 xã Tản Lĩnh, Vân Hòa và Yên Bài đã thành lập 6 tổ vay vốn chăn nuôi bò sữa với 219 thành viên tham gia. Hằng tháng, tổ vay vốn tổ chức sinh hoạt, thu gốc và thu lãi của thành viên vay vốn, kết nạp và bình xét cho vay, đồng thời trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi bò sữa; duy trì việc thực hiện tiết kiệm bắt buộc đối với các thành viên trong tổ. Theo đó, mỗi thành viên tiết kiệm 50 nghìn đồng/tháng, nhằm tạo thêm nguồn vốn cho vay phát triển kinh tế gia đình. Đến hết tháng 5-2022, các tổ đã tiết kiệm được 125,95 triệu đồng cho 17 hộ vay thêm vốn đầu tư chăn nuôi bò, không có trường hợp nào phải xử lý rủi ro. Tiền lãi thu được từ dự án đã được trích lập vào các quỹ theo đúng quy chế quản lý, điều hành nguồn vốn.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Lê Thị Tuyến cho hay, thông qua hoạt động, Dự án bò sữa đã tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ 3 xã có việc làm, nâng cao thu nhập. Ngoài ra, chị em còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, hội viên tích cực tham gia hoạt động, góp phần tăng tỷ lệ hội viên sinh hoạt Hội tại các xã thực hiện dự án.

“Xuất phát từ nhu cầu cần thiết và hiệu quả thực hiện Dự án bò sữa, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đề xuất với Ban Quản lý Dự án bò sữa thuộc Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho kéo dài thời hạn thực hiện dự án 36 tháng, kể từ tháng 8-2022; đồng thời bổ sung thêm nguồn vốn, để các hộ chăn nuôi bò sữa tiếp tục có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm tại chỗ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội viên phụ nữ thoát nghèo từ dự án bò sữa