Sống đẹp

Tâm huyết chăm lo cho hội viên

Hiền Thu 22/09/2023 - 06:21

Nhắc đến Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì Chử Văn Thấu, nhiều cựu thanh niên xung phong không giấu được sự cảm phục, biết ơn. Đảm nhận trọng trách chủ tịch hội, ông Thấu luôn dành tâm huyết chăm lo cho hội viên, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh.

tn-xp.jpg
Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì Chử Văn Thấu trao đổi công việc với hội viên. Ảnh: Hiền Chi

Tận tâm trong công việc

Từng là thanh niên xung phong, ông Chử Văn Thấu (sinh năm 1969) có nhiều đóng góp cho địa phương. Năm 2005, ông được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì). Dù đây là công việc không có thù lao nhưng ông vẫn tận tâm, tận tình trong mọi việc. Vì vậy, 6 năm liền, ông đều được nhận giấy khen là cán bộ hội xuất sắc. Đến năm 2020, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì.

Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì có hơn 1.000 hội viên, sinh hoạt tại 16 hội cơ sở, trong đó có nhiều hội viên già yếu nên ông Thấu luôn cố gắng đổi mới phương thức hoạt động hội, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, tiêu biểu là hội đã phối hợp với Huyện đoàn Thanh Trì tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 250 hội viên. Ngoài ra, ông còn nắm bắt tình hình, đời sống của hội viên, từ đó vận động các nguồn lực tặng sổ tiết kiệm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể tặng 138 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn.

Từ những việc làm thiết thực của ông Chử Văn Thấu, các cơ sở hội tích cực triển khai thực hiện phong trào nghĩa tình đồng đội. 16/16 tổ chức hội đều sử dụng Quỹ Nghĩa tình đồng đội đúng mục đích, giúp đỡ hội viên khó khăn bằng cách cho vay không tính lãi, thăm hỏi hội viên mỗi khi ốm đau... Điển hình như ở các xã Tả Thanh Oai, Ngũ Hiệp có hội viên ốm nặng, hội viên nữ cô đơn, không đi lại được thì khi nằm viện hay về nhà đều được hội viên của xã thay nhau chăm sóc.

Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì Đoàn Thị Vinh cho biết: “Từ sự năng động, nhiệt tình với công việc và tinh thần vì đồng đội của Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện, công tác hội ở địa bàn các xã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, chủ tịch hội thanh niên xung phong ở các xã chủ động hơn trong việc quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ về chính sách, tặng quà cho các hội viên”.

Nỗ lực bảo đảm quyền lợi cho hội viên

Từ hoạt động thực tế và nắm bắt tình hình, ông Thấu nhận thấy cán bộ hội thanh niên xung phong chưa được đào tạo bài bản nên cần thúc đẩy, hướng dẫn họ phát huy được năng lực quản lý, điều hành. Nhiều hội viên chưa biết cách làm hồ sơ để được thụ hưởng các quyền lợi về chế độ, chính sách nên ông chủ động hướng dẫn cặn kẽ từng trường hợp. Ông cũng chủ động tìm hiểu kỹ các quy định, sát sao thực tế để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm hơn tới các cựu thanh niên xung phong.

Cùng với đó, ông đề nghị các cấp bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ hội cơ sở thông qua những lớp tập huấn nghiệp vụ và các buổi sinh hoạt hội. Tháng 8-2023 vừa qua, Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thanh Trì đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cựu thanh niên xung phong cho 250 hội viên.

Hiện ông Thấu đang rà soát những hội viên chưa làm thủ tục hưởng chế độ để đề nghị các cấp xem xét. Điều ông quan tâm là hiện thế hệ thanh niên xung phong xây dựng kinh tế sau năm 1975 chủ yếu là làm tự do, không có lương hưu nên đời sống có nhiều khó khăn. Ở Thanh Trì hiện có 6/16 cán bộ hội ở các xã, thị trấn được hưởng chế độ thù lao cấp xã, chỉ có 1 cán bộ hội được hưởng chế độ thù lao cấp huyện.

Ông Chử Văn Thấu chia sẻ: “Tôi muốn đem sức mình để cống hiến giúp đỡ hội. Đây là hội đặc thù, các hội viên cao tuổi nhiều và sẽ ngày càng ít hội viên nên tôi luôn suy nghĩ cần xây dựng phong trào để họ sống vui khỏe. Hiện nay tôi đang quan tâm đề xuất giải quyết chính sách đối với cựu thanh niên xung phong, nhất là những cựu thanh niên xung phong sau năm 1975”.

Cùng với quan tâm chăm lo thực hiện chế độ, chính sách, ông Thấu tổ chức, duy trì thường xuyên hoạt động của các câu lạc bộ để thúc đẩy phong trào thi đua, tạo sân chơi cho hội viên, qua đó nâng cao sức khỏe, tôn vinh người làm kinh tế giỏi... Các xã đều có người tham gia câu lạc bộ văn nghệ. Ban Kinh tế của Huyện hội có 15 hội viên, trong đó có 10 hội viên có tiềm năng kinh tế tốt, mở các công ty xây dựng, công ty vận tải, mô hình trang trại vườn - ao - chuồng... Nhiều hội viên tích cực đóng góp trong các phong trào thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng.

Cá nhân ông Thấu cũng tích cực đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới của quê hương. Ông đã tự nguyện hiến đất ở của gia đình để góp phần mở rộng đường giao thông ở xã Vạn Phúc, trị giá khoảng 200 triệu đồng. Khi nắm được chủ trương mở đường, ông đã chủ động đập tường rào kiên cố của gia đình để xây lùi vào. Việc làm tiên phong, gương mẫu đó của người đảng viên, cựu thanh niên xung phong đã trở thành tấm gương để các hộ dân xung quanh thực hiện theo.

Những đóng góp cho phong trào hội của ông Chử Văn Thấu đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Năm 2021 và 2022, ông được Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam tặng Bằng khen; UBND huyện Thanh Trì tặng Giấy khen; được Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm huyết chăm lo cho hội viên