HĐND huyện Ứng Hòa: Đổi mới để đáp ứng thực tiễn

Việt Tuấn| 24/11/2020 07:27

(HNM) - Từ đầu năm 2020 đến nay, HĐND huyện Ứng Hòa tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng, đáp ứng thực tiễn phát triển của địa phương. Trong đó, hoạt động giám sát được chú trọng nhằm phát hiện những vấn đề còn bất cập để xem xét, ban hành chính sách sát thực tế hơn, đáp ứng sự mong đợi của cử tri.

Thường trực HĐND huyện Ứng Hòa khảo sát việc thu chi và đánh giá chất lượng học sinh tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, tháng 9-2020.

Tăng tính định hướng cho cơ sở

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm 2020 đến nay, HĐND huyện Ứng Hòa triển khai 2 đợt giám sát chuyên sâu về: Công tác xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2020 đối với các xã trên địa bàn. Bên cạnh việc nắm bắt tình hình thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện, từ đó điều chỉnh sát thực tiễn, đây còn là dịp định hướng, hướng dẫn hoạt động cho HĐND cấp xã.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Trần Văn Hiền cho biết, là huyện thuần nông nên việc xây dựng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cần có sự khảo sát, phân tích, so sánh, dự báo sát thực. Bởi thực tế, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của một số xã còn chậm, chưa có vùng sản xuất tập trung năng suất cao; tình trạng sử dụng đất đai sai mục đích vẫn còn song chưa được xử lý kịp thời. Trong khi đó, công tác y tế, văn hóa… chưa được quan tâm đúng mức. Vì thế, việc xây dựng các chỉ tiêu nghị quyết càng cụ thể thì càng dễ định lượng và thực hiện thuận lợi.

“Đơn cử như xã Trường Thịnh, do chỉ tiêu lĩnh vực y tế chưa cụ thể nên chưa đưa mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong khi đây là việc cần thiết. Đặc biệt, HĐND xã chỉ giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn bằng với dự toán huyện giao, không có định hướng, giải pháp tăng thu, mặc dù có những khoản thu qua rà soát có thể đạt và vượt so với huyện giao. Sau giám sát, ngoài kiến nghị những giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, Thường trực HĐND huyện còn định hướng, hướng dẫn xã Trường Thịnh cách thức xây dựng nghị quyết”, Phó Chủ tịch HĐND huyện Trần Văn Hiền nói.

Cùng với hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện Ứng Hòa còn khảo sát kết quả thực hiện nội dung chương trình kỳ họp cuối năm 2019 đối với 2 xã: Sơn Công, Minh Đức; khảo sát công tác quản lý đội ngũ giáo viên, kết quả đánh giá học sinh và công tác quản lý thu, chi năm học 2019-2020 ở các trường học.

Ngoài ra, Ban Pháp chế HĐND huyện tổ chức 3 cuộc giám sát chuyên đề đối với các cơ quan tư pháp. Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện giám sát công tác phân bổ thu, chi ngân sách năm 2020…

Bà Đỗ Thanh Miện (xã Hòa Nam) chia sẻ, công tác thu chi trong các trường học luôn được người dân quan tâm. Vì thế, việc HĐND huyện lựa chọn lĩnh vực này để giám sát, công khai kết quả giám sát cho người dân là cần thiết.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động của HĐND các cấp phải đổi mới cách thức hoạt động cho phù hợp. Đối với HĐND huyện Ứng Hòa, bên cạnh tổ chức tốt các kỳ họp, còn thực hiện các đợt giám sát lớn, đạt hiệu quả tích cực. Thời gian tới, HĐND huyện Ứng Hòa cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp.

Lựa chọn vấn đề để giải trình

Năm 2020, hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát qua báo cáo đạt nhiều kết quả, tuy nhiên, HĐND huyện Ứng Hòa chưa tổ chức được phiên giải trình để thực hiện giám sát trực tiếp.

Về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho biết, ngay từ đầu năm 2020, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý đội ngũ giáo viên, kết quả đánh giá học sinh và công tác quản lý thu, chi năm học 2019-2020 của các trường học trên địa bàn; công tác giải quyết kiến nghị của cử tri năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020.

“Nội dung giải trình là hai lĩnh vực được nhiều cử tri quan tâm, qua giám sát của Thường trực HĐND huyện cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, cần làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục”, Chủ tịch HĐND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn khẳng định.

Từ nay đến hết năm 2020, HĐND huyện Ứng Hòa sẽ đẩy mạnh các hoạt động giám sát gắn với việc khảo sát thực tế, nhằm bảo đảm cho nghị quyết HĐND các cấp, chính sách pháp luật của Nhà nước được thực hiện có hiệu quả trên địa bàn. Theo đó, HĐND huyện sẽ giám sát công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện các dự án xây dựng cơ bản năm 2020; khảo sát công tác dạy, học trong trường học và công tác quản lý thu, chi đầu năm học 2020-2021 tại một số trường; giám sát về công tác giảm nghèo tại một số xã, thị trấn…

Những nỗ lực nêu trên của HĐND huyện Ứng Hòa nhằm đáp ứng thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử, xây dựng huyện từng bước phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Ứng Hòa: Đổi mới để đáp ứng thực tiễn