Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Đình Hiệp| 14/02/2022 07:10

(HNM) - Với gần 1.000 hội viên, những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do thành phố Hà Nội và quận phát động. Nhờ đó, nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, nghĩa cử cao đẹp được lan tỏa trong cộng đồng. Với thành tích đó, Hội Cựu thanh niên xung phong quận vừa vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Đại diện Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội trao Giấy khen cho các hội viên tại quận Hai Bà Trưng.

Hỗ trợ các hội viên khó khăn thoát nghèo

Là cựu thanh niên xung phong tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bà Nguyễn Thị Diễm, tổ dân phố số 7 phường Bạch Mai trở về cuộc sống đời thường với bao khó khăn. “Chồng mất sớm, một mình nuôi hai con ăn học trong khi bản thân không có công việc ổn định. Cách đây vài năm, sau khi con trai được Hội Cựu thanh niên xung phong phường Bạch Mai hỗ trợ một chiếc xe máy để đi làm, đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo. Tôi thực sự cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của các hội viên”, bà Diễm chia sẻ.

Từng là cựu thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ, bà Trịnh Thị Thảo, tổ dân phố số 10 phường Phạm Đình Hổ không may bị tai nạn giao thông gãy một chân. Cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn khi chồng tuổi cao, thường xuyên ốm đau. Với tinh thần dám nghĩ dám làm, bà Thảo đề xuất với Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng hỗ trợ kinh phí để có thể tự thoát nghèo. “Với sự hỗ trợ của Hội cũng như nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng, tôi đã mua 200m2 đất ở huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) trồng cây ăn quả, nuôi cá. Sau nhiều năm canh tác, đến nay, gia đình đã mở rộng diện tích trang trại lên gần 2ha, cuộc sống ổn định”, bà Thảo chia sẻ.

Trở về với cuộc sống đời thường, gia đình ông Hoàng Văn Sâm, tổ dân phố số 19 phường Thanh Lương gặp nhiều khó khăn do không có công việc ổn định. Biết hoàn cảnh vợ chồng ông không có lương hưu, Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng vận động các hội viên cho vay vốn không lấy lãi để mở lò sản xuất bánh mì. Sau nhiều năm hoạt động, đến nay gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà còn tạo thêm việc làm cho nhiều người.

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng Hoàng Thị Thới cho biết, năm 2021, Hội đẩy mạnh thực hiện mô hình “Gia đình cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi, nâng cao cuộc sống vì nghĩa tình đồng đội”. Nhờ đó đã có 40 hộ giảm khó khăn, 6 hộ thoát nghèo bền vững. Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song với tinh thần thanh niên xung phong, các hội viên vẫn thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” để hỗ trợ cùng nhau thoát nghèo.

Xây dựng đường phố xanh - sạch - đẹp

Trong các phong trào thi đua, cuộc vận động mà Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng phát động thì phong trào xây dựng “đường phố xanh - sạch - đẹp” thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên nhất. Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Bạch Mai Nguyễn Thị Bích cho biết, dù dịch bệnh hay trời nắng, mưa, cứ vào thứ bảy hằng tuần, các hội viên cùng nhau dọn vệ sinh các khu phố tự quản, xóa bỏ chân rác gây mất mỹ quan đô thị. “Khi mới triển khai, người dân còn vứt rác bừa bãi nơi công cộng, đổ rác không đúng giờ. Tuy nhiên, với sự vào cuộc thường xuyên, liên tục của các hội viên thì đến nay trên địa bàn phường không còn các chân rác mất vệ sinh”, bà Bích chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng Hoàng Thị Thới, đến nay, các hội viên 18 phường đã tham phong trào xây dựng “đường phố xanh - sạch - đẹp”, được người dân địa phương ủng hộ và đánh giá cao. “Năm 2021, chúng tôi đã tổ chức 5 đợt ra quân trên toàn quận tổng vệ sinh môi trường, giữ cho các ngõ phố luôn sạch đẹp, văn minh. Đến nay, Hội Cựu thanh niên xung phong các phường đã nhân rộng mô hình đường, phố tự quản; đồng thời có biện pháp đôn đốc, kiểm tra thường xuyên nên phong trào đã đi vào nền nếp, qua đó góp phần xây dựng quận, Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại”, bà Thới thông tin thêm.

Không chỉ tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do thành phố và quận phát động, năm 2021 đã có gần 100 hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng là thành viên tổ Covid-19 cộng đồng trực chốt hằng ngày để cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch. Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung đánh giá cao các hoạt động của Hội thời gian qua, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, gương mẫu của các hội viên cao tuổi, qua đó góp phần lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái”, nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng.

Theo Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Đỗ Quốc Phong, từ năm 2014 và giai đoạn 5 năm (2015-2020), Hội Cựu thanh niên xung phong quận Hai Bà Trưng luôn được đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, các hoạt động của Hội thu được kết quả cao, nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu đã được phát hiện và có sức lan tỏa rộng, thu hút hội viên tham gia đông đảo các phong trào thi đua, nhiều hoạt động của Hội đạt kết quả đáng khích lệ và được các cấp ghi nhận, khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp