Dựa vào dân để làm đẹp phố, phường

Hà Vũ| 10/01/2022 07:36

(HNM) - Để trở thành một trong những quận văn minh đô thị hàng đầu của Thủ đô, quận Long Biên không những chú trọng đầu tư bài bản cho công tác chỉnh trang đô thị, mà còn đặc biệt quan tâm huy động sức dân, dựa vào dân để giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp phố, phường.

“Trăm hoa đua nở”

Những ngày này, nhiều người đi qua ngách 45/5 phố Hoa Lâm (tổ dân phố số 5, phường Đức Giang) rất ngạc nhiên vì khung cảnh xanh mát nhờ những giỏ hoa xinh xắn treo hai bên tường. Chị Trịnh Tú Quỳnh (nhà H3, Green House, phường Việt Hưng) cho biết, ngõ chỉ rộng chừng 2m, tường nhà san sát nhưng nay có thêm những giỏ hoa nên trông gần gũi và dễ chịu.

Có được sự thay đổi tích cực ấy là nhờ công sức của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 5 (phường Đức Giang) thông qua việc huy động hội viên tham gia xây dựng “ngõ hoa”. Từ khoản quyên góp của các gia đình và tiết kiệm từ bán phế liệu được 8 triệu đồng, chi hội đã mua 130 giỏ hoa treo tường và hơn 60 chậu cây xanh đặt tại ngõ.

Cách đó không xa, sân khu nhà CT21A (tổ dân phố số 20, phường Giang Biên) trước kia là bãi cỏ dại nay đã biến thành khu sân chơi hiện đại. Đó là nhờ công sức cải tạo của đông đảo hội viên Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp phụ nữ. Tổ dân phố còn vận động người dân đóng góp được hàng chục triệu đồng mua trang thiết bị tập luyện thể thao. Không chỉ vậy, trong những ngày giáp Tết này, các cầu thang trước đây ẩm mốc, bong tróc nay đã được người dân chung tay sơn sửa lại. Ở mỗi nhịp cầu thang, bà con còn khéo để vài chậu cây xanh làm cho không gian thật gần gũi. Anh Lê Đức Kính (phòng 522, cầu thang 3B) chia sẻ, sau khi cùng “làm đẹp” cho cầu thang, các nhà vừa thấy vui, vừa thấy đoàn kết, gắn bó với nhau hơn.

Trên địa bàn quận Long Biên, những mô hình, cách làm hay này như “trăm hoa đua nở”. 17 câu lạc bộ “Tình nguyện vì môi trường” tại 14 phường đã được thành lập với sự tham gia của hàng nghìn người dân. Từ người già đến trẻ nhỏ ở các khu dân cư đều sẵn sàng cùng nhặt rác, dọn cỏ, quét đường... Có chứng kiến những đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường phòng, chống sốt xuất huyết như vừa qua với sự tham gia của hàng nghìn người mới thấy rõ hiệu quả huy động sức dân trong bảo vệ môi trường.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch, ở phường nào cũng có phong trào thi đua giữ gìn vệ sinh môi trường, người dân chung tay cải thiện không gian nơi mình sinh sống.

Khẳng định vai trò lãnh đạo

Có được phong trào nêu trên là nhờ chủ trương nhất quán từ Quận ủy Long Biên khi hai năm liên tiếp (2019, 2020) chọn chủ đề công tác là “Năm hành động Vì một Long Biên xanh - sạch - đẹp - văn minh” (yếu tố “văn minh” được bổ sung vào năm 2020) từ đó lãnh đạo cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc. Năm 2021, mặc dù không thực hiện chủ đề năm về “xanh - sạch - đẹp”, nhưng Đảng bộ quận tiếp tục coi cải thiện môi trường, điều kiện sống là một trong những nhiệm vụ chính trị xuyên suốt, ưu tiên hàng đầu. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định, một trong hai khâu đột phá là “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, trọng tâm là đầu tư thoát nước; bảo đảm cảnh quan, môi trường; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch, cụ thể hóa nghị quyết này, Quận ủy đã ban hành Chương trình công tác số 02-CTr/QU về “Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn quận Long Biên, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu giai đoạn 2020-2025”. Chương trình xác định rõ 3 chỉ tiêu về xây dựng nếp sống văn minh đô thị rõ ràng và thể hiện quyết tâm cao. Trong đó, 100% phường đăng ký xây dựng "Phường đạt chuẩn văn minh đô thị"; giữ vững 3 phường đã được công nhận và đến năm 2025 công nhận mới từ 3 đến 5 phường đạt "Chuẩn văn minh đô thị". Ngoài ra, 100% tổ dân phố đăng ký xây dựng mô hình tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh...

Theo Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà, để làm được điều đó, quận sẽ tập trung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tuyên truyền thực hiện hiệu quả 2 quy tắc ứng xử của thành phố gắn với xây dựng "Phường văn minh đô thị", "Tuyến đường, tuyến phố văn minh đô thị", "Khu chung cư văn minh" và thực hiện mô hình "Tổ dân phố xanh - sạch - đẹp - văn minh"; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Ngoài ra, quận sẽ duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào tự quản vì môi trường; các câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường.

Chị Chu Thị Luyến (phường Long Biên) cho biết, khi cuộc sống bớt lo hơn về cái ăn, cái mặc, người dân sẽ đồng hành cùng chính quyền trong việc giám sát và tham gia các hoạt động vì môi trường, văn minh đô thị.

Với ý thức tự giác của người dân và sự chỉ đạo, triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ của hệ thống chính trị, quận Long Biên chắc chắn sẽ ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh hơn nhờ bàn tay của chính người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dựa vào dân để làm đẹp phố, phường