Sống đẹp

Tích cực, trách nhiệm với cộng đồng

Phong Thu 30/06/2023 - 07:44

Bà Hoàng Thị Hiền (sinh năm 1962), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) nhiều năm qua luôn làm tốt công việc được giao và tích cực hoạt động từ thiện nhân đạo. Sự chu đáo, chân thành và cách làm việc thiện nguyện đầy tâm huyết, trách nhiệm của bà đã lôi cuốn được nhiều người đồng hành, mang lại ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng.

chu-tich-hoi-chu-thap-do-ph.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) Hoàng Thị Hiền (ngoài cùng bên trái) cùng các hội viên chuẩn bị những suất cơm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn

Kể từ khi nghỉ hưu đến nay, bà Hoàng Thị Hiền đã có hơn 20 năm tham gia công tác tại các đoàn thể ở địa phương. Ở vai trò nào bà cũng nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Bản thân bà luôn gương mẫu, tiên phong trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ và ủng hộ từ thiện. Từ năm 2010 đến 2019, bà đã vận động người dân trong tổ dân phố quyên góp vào “Ngân hàng bò” và cá nhân bà ủng hộ 2,4 triệu đồng/năm.

Trung bình mỗi năm, bà tự nguyện dành hơn 10 triệu đồng cho các hoạt động từ thiện. Năm 2022 và 2023, bà nhận đỡ đầu một cháu có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2,8 triệu đồng/năm. Bà cũng tích cực ủng hộ và vận động các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Khương Mai, nhà hảo tâm ủng hộ tiền, tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người khuyết tật trên địa bàn và tại các bệnh viện; hỗ trợ người dân trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, bà còn vận động các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Khương Mai ủng hộ tiền và hiện vật để trao xe đạp, bò, lợn giống, quần áo… cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) và các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng… Từ năm 2010 đến nay, tổng số tiền bà Hoàng Thị Hiền dành để ủng hộ các hoạt động từ thiện nhân đạo là hơn 86 triệu đồng.

Trao đổi về hoạt động công tác chữ thập đỏ của phường, bà Hiền chia sẻ, điều thuận lợi là 21 Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ và gần 2.000 hội viên đều có tấm lòng nhân ái, luôn sẵn lòng chung tay ủng hộ hoạt động thiện nguyện. Các hình thức trợ giúp được Hội Chữ thập đỏ phường Khương Mai duy trì đều trong những năm qua là nuôi dưỡng thường xuyên, hỗ trợ vốn, trợ cấp đột xuất, tặng học bổng, xây dựng và sửa chữa nhà ở...

Năm 2022, các chi hội đã trợ giúp cho 1.050 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 265 triệu đồng; vận động nguồn lực được hơn 274 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ phường đã kết nối 45 cá nhân nhận trợ giúp thường xuyên cho 28 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Một số cán bộ, hội viên còn nhận đỡ đầu cho 2 trẻ mồ côi cha mẹ.

Đáng chú ý, năm 2022 Hội Chữ thập đỏ phường Khương Mai đã tham gia các cuộc vận động ủng hộ trực tiếp được hơn 126 triệu đồng, trong đó, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân trao tặng 30 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đan Phượng (Hà Nội), huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ).

Đặc biệt, trong Tháng nhân đạo năm 2023 (từ ngày 1-5 đến 31-5), từ sự vận động hiệu quả của bà Hiền cùng cán bộ 21 chi hội, Hội Chữ thập đỏ phường Khương Mai đã tiếp nhận được 110 triệu đồng tiền mặt và 40 triệu đồng tiền hàng hóa. Đầu tháng 6-2023, Hội Chữ thập đỏ phường đã kết hợp cùng Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân trao xe đạp, tiền và hàng hóa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo ở 2 huyện thuộc tỉnh Cao Bằng.

Toàn tâm, toàn ý làm việc thiện

Bà Hoàng Thị Hiền vừa là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, vừa là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Khương Mai. Khoảng một nửa số hội viên sinh hoạt song song ở hai hội nên việc triển khai các phong trào vì cộng đồng có nhiều thuận lợi. Tiêu biểu là đông đảo hội viên đã tham gia các đợt hiến máu nhân đạo do quận Thanh Xuân và phường Khương Mai tổ chức. Năm 2022, kết quả hiến máu đạt 123,2%.

Hay trong triển khai thực hiện mô hình “biến rác thành tiền”, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ phường đã tích cực hưởng ứng. Số tiền thu được từ việc bán phế liệu được nhập vào quỹ hội, dùng trong các hoạt động từ thiện hoặc các công việc hữu ích. Bản thân bà Hiền cũng không nề hà trong việc thường xuyên “nhặt rác” trên đường, thu gom rồi đem bán, lấy tiền làm từ thiện...

Chia sẻ về công việc từ thiện, nhân đạo với niềm say mê, bà Hiền cho biết: “Làm việc gì cũng phải toàn tâm, toàn ý, giúp được những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn là tôi thấy vui và hạnh phúc”.

Sự đóng góp đó của bà Hiền đã được các cấp, ngành ghi nhận. Bà được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong công tác hội và phong trào chữ thập đỏ năm 2022; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng “Kỷ niệm chương vì sự tiến bộ của phụ nữ” năm 2022; Hội Liên hiệp phụ nữ quận Thanh Xuân tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Phụ nữ Thanh Xuân thi đua làm theo lời Bác” năm 2023. Bà được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai Nguyễn Liên Hương đánh giá: “Đồng chí Hoàng Thị Hiền rất nhiệt tình, trách nhiệm, cống hiến hết lòng với công tác từ thiện, nhân đạo. Sự năng nổ và tinh thần sẻ chia của đồng chí đã góp phần quan trọng trong việc tiếp tục phát huy truyền thống của phường trong công tác chữ thập đỏ. Nhiều năm qua, các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ phường Khương Mai luôn trong tốp đầu của quận Thanh Xuân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực, trách nhiệm với cộng đồng