Quốc Oai chú trọng đến chất lượng vệ sinh môi trường

Hoàng Sơn| 18/03/2022 07:21

(HNM) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, huyện Quốc Oai luôn quan tâm, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng môi trường. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn ở huyện Quốc Oai ngày càng xanh, sạch, đẹp…

Trước đây, xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) có nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường như: Rác thải vứt tràn lan, nước thải ứ đọng trong khu dân cư… Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, sau khi được công nhận nông thôn mới, môi trường ở Đồng Quang được cải thiện rõ rệt. Nhất là từ năm 2020 đến nay, 100% tuyến đường trong xã được cứng hóa; hệ thống rãnh thoát nước được chỉnh trang.

Bà Nguyễn Thị Tám ở xã Đồng Quang cho biết, do thường xuyên được vận động, tuyên truyền nên người dân có ý thức tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ. Hằng tuần, Chi hội Nông dân còn phát động phong trào “Ngày thứ bảy xanh”, huy động mọi người tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm, phát quang cây dại ven các trục đường giao thông. Đặc biệt, dọn vệ sinh đến đâu, người dân trồng hoa, cây xanh hai bên đường đến đó. Nhờ vậy, đến nay, xã đã xây dựng được 25 tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp.

Tương tự các xã: Tân Hòa, Đại Thành, Tuyết Nghĩa, Nghĩa Hương, Cấn Hữu… đã giải được "bài toán khó" về ô nhiễm chất thải ở nông thôn nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, trên cơ sở khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường ở từng khu dân cư, huyện đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất như: Đổ rác đúng giờ, hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi ni lông dùng một lần, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các xứ đồng... Bên cạnh đó, tổ môi trường của đơn vị thường xuyên kiểm tra để kịp thời nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp gây mất vệ sinh môi trường. Nhờ sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay, huyện Quốc Oai đã xóa được hết các điểm đen ô nhiễm, giúp cảnh quan luôn sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn khẳng định: Xác định môi trường là yếu tố cốt lõi để phát triển nông thôn bền vững nên huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương cải thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Cụ thể, huyện đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai tăng tần suất thu gom rác thải và vận chuyển hết lượng rác thải trong ngày; huy động các cơ quan, doanh nghiệp, UBND xã, thị trấn duy trì nền nếp phong trào “Ngày thứ bảy xanh” và tham gia tổng vệ sinh môi trường vào dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước và địa phương. Trong phát triển kinh tế, huyện có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường vào sản xuất, nhất là trong xử lý chất thải chăn nuôi, khu nuôi trồng thủy sản nhằm hạn chế ô nhiễm; ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ… Mục tiêu huyện Quốc Oai hướng tới là xây dựng những vùng nông thôn xanh, sạch, đẹp và đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai chú trọng đến chất lượng vệ sinh môi trường