Quốc Oai gỡ khó trong tiêu thụ nhãn chín muộn

Hoàng Văn| 23/08/2021 08:00

(HNM) - Hiện nay, huyện Quốc Oai bước vào chính vụ thu hoạch nhãn chín muộn. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 phức tạp, địa phương đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nên việc thu hoạch, tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn. Để tháo gỡ, UBND huyện Quốc Oai đã triển khai nhiều giải pháp giúp nông dân tiêu thụ nhãn chín muộn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhãn chín muộn của huyện Quốc Oai khó tiêu thụ.

Ông Trần Văn Nha ở thôn Đại Tảo (xã Đại Thành) cho biết, gia đình trồng 70 gốc nhãn chín muộn, đang bắt đầu cho thu hoạch. Nếu như mọi năm, thương lái về tận vườn thu mua với giá 30-35 nghìn đồng/kg thì năm nay mùa thu hoạch đúng vào đợt thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 nên nhãn khó tiêu thụ, giá giảm chỉ còn 15 nghìn đồng/kg. “Vườn nhãn của gia đình tôi ước thu 2,5 tấn quả, với giá này, năm nay chắc lỗ vài chục triệu đồng” - ông Trần Văn Nha chia sẻ.

Lo lắng không kém, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp xã Đại Thành Trần Hữu Khoa cho biết: Ngày nào Ban Quản trị hợp tác xã cũng nhận được hàng trăm cuộc điện thoại của thành viên hợp tác xã hỏi về thông tin thương lái khi nào đến mua nhãn, giá nhãn tăng, giảm ra sao... khiến mọi người đứng ngồi không yên. Vụ nhãn chín muộn năm nay được mùa, toàn xã Đại Thành có hơn 1.600 hộ trồng nhãn, với diện tích 215ha, trong đó có 60ha sản xuất theo quy trình VietGap; sản lượng ước đạt 2.500 tấn quả, thời gian thu hoạch từ ngày 15-8 đến cuối tháng 9-2021.

Không riêng gì xã Đại Thành, hiện nay gần 100ha nhãn chín muộn tại các xã: Tân Hòa, Tân Phú, Cộng Hòa, Đồng Quang... cũng khó tiêu thụ. Lường trước khó khăn, các địa phương đã xây dựng phương án hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ nhãn cho nông dân. Điển hình, xã Đại Thành đã tổ chức họp với 150 tiểu thương ở địa phương bàn phương án tiêu thụ, tổ chức xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho các tiểu thương, đồng thời, thông báo tới các hộ trồng nhãn về đầu mối kết nối tiêu thụ trên địa bàn xã. Cùng với đó, xã gửi đề xuất xin cấp phép “luồng xanh” cho một số xe ô tô của các doanh nghiệp được vào địa bàn vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ.

Ngoài ra, các phòng, ban của huyện cũng vào cuộc đồng hành với các địa phương gỡ khó tiêu thụ nhãn cho nông dân. Cụ thể, đầu tháng 8-2021, các đơn vị trong huyện đã làm việc trực tuyến với các xã, thị trấn để triển khai phương án hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ nhãn trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời, UBND huyện liên hệ với Sở Giao thông - Vận tải kịp thời đăng ký cấp mã QR cho 24 xe ô tô tải và 41 xe máy của các tiểu thương lưu thông qua các chốt kiểm dịch trên địa bàn thành phố.

Để hỗ trợ tiêu thụ nhãn cho nông dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, huyện tập trung vào 3 phương án, trước hết là đẩy mạnh tiêu thụ tại chỗ bằng việc vận động các xã, thị trấn và các tổ chức, đoàn thể của huyện chung tay. Thứ hai, thông qua Sở Công Thương, Sở NN&PTNT Hà Nội kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu, doanh nghiệp chế biến trái cây tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn cho người dân trên địa bàn. Thứ ba, huyện gửi văn bản nhờ các quận, huyện, thị xã hỗ trợ... Nhờ vậy, đến nay đã có 5 quận là: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Ba Đình, Nam Từ Liêm và 86 doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng tiện ích... liên hệ hỗ trợ tiêu thụ được 70-100 tấn nhãn/ngày.

Tuy nhiên, để tăng giá bán và tăng lượng tiêu thụ, UBND huyện Quốc Oai đang phối hợp với các sở, ngành tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá trên các website và khuyến khích các hộ sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử và mở rộng thị trường tiêu thụ nhãn chín muộn ra các tỉnh, thành phố...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai gỡ khó trong tiêu thụ nhãn chín muộn